ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทรายพ.ศ... แก้ไขนิยาม-เกณฑ์กำหนดราคาและผลตอบแทน-บทลงโทษ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 2, 2018 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... โดยมีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ.2527

สาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ได้แก้ไขเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบทนิยาม คณะกรรมการ องค์ประกอบของคณะกรรมการ การกำหนดราคาอ้อยขั้นต้นและราคาอ้อยขั้นสุดท้าย บทกำหนดโทษ และคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ และสอดคล้องกับพันธกรณีและกรอบข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ รวมแก้ไขทั้งหมด 4 ประเด็น ดังนี้

1. แก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "น้ำตาลทราย" และ "โรงงาน" เพื่อให้ครอบคลุมถึงน้ำอ้อยที่จะนำไปใช้ในการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ นอกเหนือจากน้ำตาลทราย และกำหนดให้โรงงานซึ่งผลิตน้ำตาลทรายตามประเภท วิธีการผลิต และกำลังการผลิตไม่เกินที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ไม่เป็นโรงงานภายใต้พระราชบัญญัตินี้

2. กำหนดบทนิยามใหม่ของคำว่า"น้ำอ้อย" และ "สมาคมโรงงาน" เพื่อให้สามารถนำน้ำอ้อยไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดอื่นๆ ได้โดยตรงนอกเหนือจากน้ำตาลทราย และเพื่อรองรับการดำเนินงานของสมาคมโรงงานให้ตรงกับข้อเท็จจริงในทางปฏิบัติ

3. เพิ่มเติมให้รัฐมนตรีผู้รักษาการมีอำนาจในการกำหนดระเบียบกฎหกระทรวงและประกาศ จากเดิมรัฐมนตรีรักษาการมีอำนาจเพียงการกำหนดระเบียบเท่านั้น จึงแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้รัฐมนตรีมีอำนาจในการออกอนุบัญญัติเพิ่มขึ้นคือ กฎกระทรวง ระเบียบและประกาศ เพื่อให้เป็นไปตามร่างพระราชบัญญัตินี้

4. เพิ่มจำนวนกรรมการและแก้ไขคุณสมบัติของคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายของผู้แทนทั้ง 3 ภาคส่วน โดยเพิ่มจำนวนผู้แทนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดิม 1 คน เป็น 2 คน กระทรวงพาณิชย์ 2 คน และกระทรวงอุตสาหกรรม 2 คน รวมผู้แทนจากส่วนราชการ 6 คนจากเดิม 5 คน

เนื่องจากอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อรักษาความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศและคุ้มครองรักษาผลประโยชน์ของชาวไร่อ้อยในด้านการผลิตและจำหน่าย และให้เกิดความเป็นธรรมแก่โรงงานและผู้บริโภค จึงสมควรปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการจัดระบบ การบริหารจัดการ รวมทั้งการพัฒนาและส่งเสริมการผลิตและจำหน่ายอ้อยและน้ำตาลทรายโดยแก้ไขและปรับปรุงหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย คณะกรรมการบริหาร คณะกรรมการบริหารกองทุน คณะกรรมการอ้อย คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย และสำนักคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย แก้ไขวัตถุประสงค์ของกองทุนให้รวมถึงการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายและที่มาของกองทุน แก้ไขหลักเกณฑ์ในการจดทะเบียนเป็นชาวไร่อ้อยและสถาบันชาวไร่อ้อย หน้าที่ของชาวไร่อ้อย หัวหน้ากลุ่มชาวไร่อ้อย สถาบันชาวไร่อ้อยและโรงงานจะต้องปฏิบัติเพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขเพิ่มเติมหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการต่างๆ ตามพระราชบัญญัตินี้ รวมทั้งแก้ไขหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการผลิต การจัดจำหน่าย การนำเข้า และการส่งออกน้ำตาลทราย การกำหนดราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย เพื่อประโยชน์ในการคำนวณราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นต้นและขั้นสุดท้าย ตลอดจนบทกำหนดโทษให้ครอบคลุมทุกกรณี จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ