ส.ค้าปลีก เตรียมยื่นอุทธรณ์สรรพากรเลือก"เคาท์เตอร์เซอร์วิส"คืนแวตนักท่องเที่ยว ระบุไม่ตอบโจทย์อย่างแท้จริง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2018 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย และกลุ่มรีเทลในนามบริษัทร่วมทุน "แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด" เตรียมยื่นอุทธรณ์กรมสรรพากรต่อผลการคัดเลือกให้บริษัท บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เป็นตัวแทนในโครงการทดลองคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยวในเมืองเพียงรายเดียว โดยให้บริการ 3 จุด คือ สาขาลิโด้, สาขาแบงค์ค๊อกไนท์บาร์ซาร์ และสาขา ผดุงด้าว (เยาวราช) เทียบกับ 5 โลเกชั่น ได้แก่ ห้างเซน ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, ห้างเซ็นทรัล ชิดลม, ดิเอ็มโพเรียม, โรบินสัน สุขุมวิท และสยามพารากอนที่ตกรอบ ทั้ง ๆ มองว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์แหล่งช้อปปิ้งกลางเมืองที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่นมากที่สุด เพื่อเป้าหมายความสำเร็จของโครงการคืนแวตรีฟันด์ในเมืองที่แท้จริง

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า จากผลการคัดเลือกของกรมสรรพากรให้ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยวนั้นส่งผลให้บริษัทร่วมทุนที่จดทะเบียนในนาม แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด พลาดโอกาสในการสนับสนุนภาครัฐอย่างน่าเสียดาย ทั้งๆ ที่มีการเตรียมความพร้อมร่วมกันกับกรมสรรพากรมาเกือบปี และรับทราบแต่แรกแล้วถึงเหตุผลว่าทำไมจึงเป็น 5 จุด เพื่อตอบโจทย์ในการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวและเพื่อผลสัมฤทธิ์ของโครงการฯ อีกทั้งยังมีการประชุมพิจารณาระบบซอร์ฟแวร์และขั้นตอนการดำเนินการ รวมทั้งมีการเดินสำรวจจุดคืนแวตทั้ง 5 จุดร่วมกัน ซึ่งทางกรมสรรพากรทราบดีว่าทั้ง 5 จุดมีความพร้อมในการดำเนินงานที่สมบูรณ์ แต่ผลการอนุมัติตัวแทนคืนแวตรีฟันด์กลับเหลือแค่ผู้ประกอบการรายเดียว และมีจุดคืนแวต 3 จุด

ทางสมาคมฯ และบริษัทร่วมทุนฯ ชี้แจงว่า ทั้ง 5 แห่งเป็น จุดยุทธศาสตร์แหล่งช้อปปิ้ง ที่มีทัวร์ริสต์มากที่สุดในประเทศที่มีการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มแก่นักท่องเที่ยว ไม่มีประเทศใดที่ตั้งจุดคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม แก่นักท่องเที่ยว ในร้านค้าขนาดเล็ก ทุกประเทศล้วนแล้วแต่กำหนดจุดคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม แก่นักท่องเที่ยว ไว้ในห้างสรรพสินค้า หรือในศูนย์การค้าทั้งนั้น

"ห้าจุดยุทธศาสตร์แหล่งช้อปปิ้งเป็นคำตอบที่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่กรมสรรพากรกำหนดไว้เพราะเป็นแหล่งที่มีร้านค้าจดทะเบียน Vat Refund for Tourists มากที่สุด จึงช่วยลดความแออัดให้กับนักท่องเที่ยวในสนามบิน ได้เป็นอย่างดี ซึ่งร้านค้าขนาดเล็กอาจไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร" นายวรวุฒิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ