พาณิชย์ เผยดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน Q3/61 โตจาก Q3/60 คาดทั้งปีขยายตัวต่อเนื่องตามราคาน้ำมันเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 4, 2018 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 3 ปี 2561 มีค่าเท่ากับ 107.8 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ปี 2560 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.7% สาเหตุจากราคาน้ำมันดีเซลขายปลีก ซึ่งเป็นต้นทุนหลักปรับเพิ่มขึ้นตามราคาตลาดโลก โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของค่าบริการขนส่งทั้ง 3 หมวดหลัก คือ หมวดผลผลิตเกษตรกรรมเพิ่มขึ้น 4.3% อาทิ ข้าวเปลือก ข้าวโพด มันสำปะหลังสด ถั่วเหลือง หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 2.3% อาทิ น้ำตาลทรายดิบ น้ำตาลทรายขาว เครื่องดื่มบำรุงกำลัง และหมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง เพิ่มขึ้น 1.1% อาทิ ยิปซัม เกลือ หิน เป็นต้น

ทั้งนี้ผู้ประกอบการขนส่ง มีความเห็นว่า ภาครัฐควรดูแลควบคุมราคาน้ำมันดีเซลภายในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม พร้อมดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ให้เกิดการลงทุน การผลิตมากขึ้น คาดว่าจะส่งผลให้ธุรกิจด้านการขนส่งกระเตื้องตามไปด้วย

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า คาดว่า ดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนนในช่วงปลายปี 2561 ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง จากปัจจัยราคาน้ำมันตลาดโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงอยู่ในช่วงขยายตัวประกอบกับสภาพเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นทั้งในประเทศและโลก ส่งผลให้มีความต้องการขนส่งมากขึ้น

ทั้งนี้ผู้ประกอบการขนส่งยังคงต้องการให้ภาครัฐดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมมีกลยุทธ์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ภาคเอกชนเกิดความเชื่อมั่นกับสถานการณ์เศรษฐกิจพร้อมที่จะลงทุนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดการผลิตซึ่งจะทำให้ธุรกิจการขนส่งขยายตัวดีตามไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ