กกพ.อยู่ระหว่างพิจารณาขยายเวลาชี้ขาด GPSC ซื้อ GLOW ได้หรือไม่ เตรียมข้อมูลชี้แจงผู้ตรวจการแผ่นดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 4, 2018 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกพ.ยังอยู่ระหว่างการพิจารณากรณีที่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) จะเข้าซื้อกิจการ บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ซึ่งหากไม่แล้วเสร็จตามกำหนดการพิจารณาภายในราวกลางเดือน ต.ค.นี้ หลังจากที่ได้รับหนังสือสอบถามจากทาง GPSC ภายใน 90 วันและได้ขยายระยะเวลาอีก 15 วันตามระเบียบมาแล้วนั้น ก็เชื่อว่าจะสามารถขยายระยะเวลาออกไปได้อีกหากมีเหตุผลที่ทำให้การพิจารณาข้อมูลต่าง ๆ ยังไม่แล้วเสร็จ

ขณะเดียวกันในวันนี้ (4 ต.ค.) กกพ.ก็ได้นัดหารือวาระเร่งด่วน เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมดในการดำเนินการของ GPSC ที่จะเข้าซื้อกิจการ GLOW ซึ่งจะทำให้ GPSC มีกำลังการผลิตไฟฟ้าในพื้นที่มาบตาพุดเพิ่มขึ้นนั้น จะมีผลกระทบต่อลูกค้าของ GLOW ที่อยู่ในพื้นที่หรือไม่ เพื่อเตรียมนำข้อมูลเข้าชี้แจงต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน หลังจากได้รับหนังสือจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินประสานขอให้ทาง กกพ.เข้าไปชี้แจง เนื่องจากได้รับข้อร้องเรียนว่ากรณีดังกล่าวจะเป็นการเข้าข่ายให้เกิดการผูกขาดทางการค้าและขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

"กกพ.เพิ่งได้รับหนังสือจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็ต้องมีหน้าที่ที่จะต้องไปชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งเราจะรวบรวมข้อมูลและประสานขอนัดเวลากับผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อเข้าไปชี้แจง ที่ผ่านมาได้เชิญ GPSC และกลุ่มลูกค้า GLOW ที่เคยมายื่นเรื่องต่อ กกพ.ชุดก่อนมาให้ข้อมูลแล้ว ขณะนี้เราก็อยู่ระหว่างพิจารณาข้อมูลให้รอบด้านและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย"นายเสมอใจ กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจาก กกพ. กล่าวว่า กกพ.ต้องพิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะกรณีข้อร้องเรียนเรื่องการผูกขาดทางการค้าที่ต้องพิจารณากำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับกำลังผลิตรวมของทั้งประเทศ หรือกำลังผลิตรวมในพื้นที่ แม้ว่ากฎหมายที่มีอยู่จะไม่ได้กำหนดเรื่องสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าในโซนพื้นที่ก็ตาม แต่หากมีข้อร้องเรียนเกิดขึ้นก็ต้องพิจารณารอบด้านด้วย และในท้ายที่สุดหากเห็นว่าเข้าข่ายกระทำผิด กกพ.ก็มีอำนาจที่จะไม่ออกใบอนุญาตซึ่งจะทำให้การซื้อขายกิจการไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากดีลไม่สำเร็จก็เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อลูกค้าของ GLOW เพราะ GLOW ก็จะยังคงมีหน้าที่ผลิตไฟฟ้าให้กับลูกค้าตามสัญญาต่อไป

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ GPSC กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการ GLOW ยังอยู่ระหว่างการรออนุมัติจาก กกพ.ว่าจะเห็นชอบให้เปลี่ยนใบอนุญาตประกอบกิจการไฟฟ้าจาก GLOW เป็น GPSC ได้หรือไม่ แต่เชื่อว่ากระบวนการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวทั้งสองบริษัทได้ดูข้อมูลอย่างรอบด้านและเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และที่ผ่านมาก็ได้ชี้แจงทำความเข้าใจร่วมกันกับลูกค้าของ GLOW เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการให้บริการอย่างโปร่งใส เป็นธรรม

อนึ่ง GPSC มีแผนซื้อกิจการ GLOW ด้วยมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาท โดยจะเป็นการซื้อหุ้นจากกลุ่ม Engie Global Development B.V. (Engie) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น GLOW สัดส่วน 69.11% วงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ต.ค. หากได้รับอนุมัติจาก กกพ. หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือต่อไป โดยภายหลังการเข้าซื้อกิจการ GLOW จะทำให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าในกลุ่มเพิ่มเป็นราว 5 พันเมกะวัตต์ คิดเป็นสัดส่วน 6.9% ของกำลังการผลิตรวมทั้งประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ