รมว.พาณิชย์ สั่งเจ้าหน้าที่ลุยตรวจสถานการณ์อาหารช่วงเทศกาลกินเจ ชี้ราคาวัตถุดิบส่วนใหญ่ยังทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 8, 2018 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจอาหารเจปรุงสำเร็จในปีนี้ว่า ในช่วงเทศกาลกินเจวันที่ 9-17 ต.ค.61 ผู้บริโภคมีความต้องการบริโภคผัก ผลไม้ และวัตถุดิบต่างๆ ที่เป็นอาหารเจจำนวนมาก กระทรวงพาณิชย์จึงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายวัตถุดิบ หรืออาหารปรุงสำเร็จประเภทเจ และเพื่อให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย สร้างความเป็นธรรมในการทำการค้า

สำหรับอาหารเจปรุงสำเร็จในภาพรวมราคาแตกต่างกันตามพื้นที่ เช่น ย่านเยาวราช ส่วนใหญ่จะใช้วัตถุดิบคุณภาพดี ราคาต้นทุนจึงสูงกว่าร้านจำหน่ายทั่วไป ราคาจำหน่ายปลีกอาหารอยู่ที่จาน/ชาม/ถุงละ 40-60 บาท ส่วนตลาดทั่วไปราคาขายใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบจำนวน 9 สาย และให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดออกตรวจสอบด้วยเช่นกัน ทั้งในด้านราคาขาย และการปิดป้ายราคาจำหน่ายปลีกวัตถุดิบอาหารเจ และอาหารปรุงสำเร็จเจ รวมถึงตรวจสอบเครื่องชั่งตามตลาดสดอย่างเข้มงวด กรณีที่พบการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด โดยหากไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือจำหน่ายในราคาสูงเกินสมควร อจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า หรือพบเห็นการฉวยโอกาส สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน โทร.1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ" นายสนธิรัตน์ กล่าว

สำหรับการออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาอาหารเจปรุงสำเร็จ และวัตถุดิบอาหารเจ ตั้งแต่วันที่ 4-5 ต.ค. 61 บริเวณตลาดกรมภูธเรศ เขตสัมพันธวงศ์, ตลาดมิ่งขวัญบ้านนา เขตพญาไท, ตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน, ตลาดศิริชัย เขตบางบอน, ตลาดสายเนตร เขตคันนายาว พบว่า ราคาวัตถุดิบทรงตัวเท่ากับปีที่แล้ว ยกเว้นวัตถุดิบที่ผลิตอาหารเจบางชนิดราคาสูงขึ้น เช่น แป้งสาลี ส่วนผักสดราคาทรงตัว และบางรายการราคาลดลง เช่น ผักคะน้า ขณะนี้กิโลกรัม (กก.) ละ 18-40 บาท, ผักบุ้งจีน กก.ละ 15-30 บาท, ผักกาดขาว กก.ละ 15-30 บาทเป็นต้น ขณะที่ผลไม้ส่วนใหญ่ราคาทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ