พาณิชย์ เผยสถาบัน NEA จัดกิจกรรมเร่งผลักดันและพัฒนาผู้ประกอบการระดับฐานรากสู่เวทีการค้าโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 9, 2018 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในปี 2561 สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ได้มีการจัดโครงการพัฒนาผู้ประกอบการไทยเพื่อสนับสนุนภารกิจของกรมฯ ในการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการทุกระดับด้วยองค์ความรู้เพื่อรองรับเศรษฐกิจยุคใหม่ โดยเน้นการกระจายองค์ความรู้ไปสู่ทุกภูมิภาคของประเทศ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น

โดยแนวทางการดำเนินงานที่สำคัญของสถาบัน NEA ในปีงบประมาณ 2561 และ 2562 คือ การทำงานเชื่อมต่ออย่างเป็นระบบกับภาคีเครือข่ายพันธมิตร ซึ่งเป็นองค์กรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และสถาบันการศึกษา โดยมุ่งเน้นการกระจายองค์ความรู้ไปยังผู้ประกอบการทั่วประเทศในทุกระดับ โดยให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการระดับฐานรากได้เข้าถึงข้อมูลของการจัดกิจกรรมของสถาบันมากยิ่งขึ้น

ด้าน นายพรวิช ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการ NEA กล่าวว่า ที่ผ่านมาสถาบันได้มุ่งเน้นและให้ความสำคัญในการพัฒนาผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องให้เป็นไปตามนโยบายภาครัฐ (จาก Local สู่ Global) ในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการโดยเน้นการกระจายองค์ความรู้ไปสู่ทุกภูมิภาคของประเทศ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) ตั้งแต่ระดับชุมชน ซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศและเชื่อมต่อไปยังเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และเศรษฐกิจในระดับโลกอย่างมีประสิทธิภาพผ่านเครื่องมือเทคโนโลยีดิจิทัล

สำหรับโครงการฝึกอบรมและสัมมนาตลอดปีงบประมาณ 2561 มีทั้งสิ้น 140 กิจกรรมภายใต้กรอบการดำเนินงาน 5 หลักสูตร โดยมีผู้ประกอบการที่เข้าถึงองค์ความรู้ด้านการส่งออกและการค้าระหว่างประเทศกว่าแสนราย ในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ และได้สร้างพันธมิตรความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนแล้ว รวมทั้งสิ้นจำนวน 80 หน่วยงาน โดยมีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือทั้ง 27 หน่วยงาน เพื่อให้สามารถกระจายองค์ความรู้ไปยังทุกภูมิภาคของประเทศและเข้าถึงผู้ประกอบการในระดับชุมชนท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย NEA ได้เร่งสร้างช่องทางให้ผู้ประกอบการเข้าถึงองค์ความรู้มากยิ่งขึ้น โดยแบ่งเป็น 2 ช่องทาง ได้แก่

1.เร่งสร้างพันธมิตรด้วยการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพิ่มขึ้น เพื่อจัดกิจกรรมและโครงการอบรมผู้ประกอบการในรูปแบบออฟไลน์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทุกระดับสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้ง่ายขึ้น อาทิ โครงการ Smart Exporter , โครงการครบเครื่องเรื่องการค้าออนไลน์ by NEA , โครงการสัมมนาในหัวข้อ "ความรู้เบื้องต้นการส่งออกในการประกอบธุรกิจ และ โครงการต้นกล้า ทู โกล เป็นต้น

2.การให้ความรู้ในรูปแบบออนไลน์ โดยสถาบันได้มีหลักสูตรที่เกี่ยวกับการทำการค้าออนไลน์ การตลาดออนไลน์ ตลอดจนองค์ความรู้ในรูปแบบการเรียนออนไลน์ (E-Academy) ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งความรู้ได้สะดวก รวดเร็ว ทุกที่ทุกเวลา เหมือนเรียนกับผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ โครงการของ NEA ยังได้มีการดำเนินการใน 5 ภูมิภาค ดังนี้ สถาบันฯ ได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมตลอดทั้งปี โดยมีการขยายกิจกรรมสู่ระดับภูมิภาค ใน 28 จังหวัด 39 ครั้ง โดยในปีงบประมาณ 2562 ทางสถาบันได้มีการเตรียมการดำเนินงานเพิ่มเติมอีกเต็มกำลัง เพื่อเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสอดรับนโยบายของรัฐบาล ให้เศรษฐกิจการค้าเติบโตจากฐานรากสู่เศรษฐกิจยุคใหม่อย่างยั่งยืน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ