"พงษ์ภาณุ" เผยนทท.จีนเดินทางมาไทยช่วงวันชาติจีน 1.8 แสนคน เพิ่มจากปีก่อน 2.77% ยอดใช้จ่ายแตะหมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 9, 2018 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาประเทศไทยในช่วงวันชาติจีน หรือ Golden Week ในระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค.61 ว่า มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาประเทศไทย 180,807 คน ขยายตัว 2.77% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีการใช้จ่ายระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย 10,205 ล้านบาท ขยายตัว 4.82% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การเติบโตของนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วง Golden Week ดังกล่าว แม้ว่าจะต่ำกว่าในช่วงครึ่งปีแรก แต่อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ เนื่องจากสอดคล้องกับทิศทางการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนในภูมิภาค เช่น เวียดนาม ที่หดตัวในเดือนสิงหาคม 1.65% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เป็นต้น รวมถึงความกังวลของนักท่องเที่ยวชาวจีนต่อสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเห็นได้จากค่าเงินหยวนเมื่อเปรียบเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนกันยายนที่ลดลง 5.59% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมกราคม และดัชนีตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ที่เคยอยู่ในระดับสูงสุดถึง 3,470 จุด ในเดือนมกราคม และลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ไตรมาส เหลือที่ระดับ 2,717 จุด หรือลดลง 22.7% จากเดือนมกราคม ซึ่งมีผลต่อกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวชาวจีน

นอกจากนี้ พฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีน ได้เปลี่ยนแปลงไปสู่การจัดการเดินทางด้วยตนเองมากขึ้น จากเดิมที่มีสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จัดการเดินทางด้วยตนเอง (F.I.T.) ต่อนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จัดการเดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยว (Group Tour) สัดส่วน 60:40 เปลี่ยนแปลงเป็นสัดส่วน 70:30 ซึ่งจะมีผลต่อการกระจายการเดินทางสู่เมืองต่างๆ มากขึ้น

นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังคงให้ความสำคัญต่อนักท่องเที่ยวชาวจีนโดยจะไม่ใช้มาตรการด้านราคา เช่น การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ซึ่งไม่มีความเหมาะสมต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน แต่จะให้ความสำคัญต่อการสร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยวทางบก และทางน้ำ การยกระดับมาตรฐานด้านการท่องเที่ยว เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยือน ซึ่งเป็นภารกิจที่ท้าทายและสร้างการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน

รวมถึงการดำเนินการด้านการตลาด เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารการดำเนินมาตรการของรัฐบาล และการนำเสนอสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวที่สวยงามและมีคุณภาพของประเทศ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยจะจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการด้านความปลอดภัยครั้งใหญ่ของประเทศ เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวของประเทศในวันที่ 18 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ