พาณิชย์ เตรียมเสนอประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจให้อาเซียนผลักดันในช่วงไทยเป็นประธานในปี 62

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 10, 2018 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานหารือร่วมกับคณะทำงานเฉพาะกิจซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานด้านเศรษฐกิจทั้งภาครัฐและเอกชนรวม 33 หน่วยงาน เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการต่างประเทศ ที่ตั้งขึ้นเพื่อเตรียมรับไม้ต่อจากสิงคโปร์ในการเป็นประธานอาเซียนปี 2562 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ ว่า เบื้องต้นคณะทำงานฯ เห็นว่าประเด็นที่น่าจะผลักดัน เช่น การอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน การส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อมและรายย่อย (MSMEs) การส่งเสริมการท่องเที่ยว การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) การพัฒนาเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับยุคดิจิทัล เป็นต้น

ขณะนี้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศอยู่ระหว่างประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำเอกสารแนวคิด (Concept Paper) สรุปประเด็นที่จะผลักดันในปี 2562 เพื่อเสนอที่ประชุมคณะอนุกรรมการด้านสารัตถะฯ ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน และที่ประชุมคณะกรรมการระดับชาติฯ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ พิจารณาก่อนเสนออาเซียนต่อไป

สำหรับการเตรียมการจัดการประชุมอาเซียนของไทยในปี 2562 กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมที่สำคัญ ได้แก่ การประชุมระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) การประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน (HLTF-EI) และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) โดยการประชุมแรกที่จะจัดขึ้น คือ การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (SEOM Retreat) ระหว่างวันที่ 29-30 พฤศจิกายนนี้ ณ กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ในปี 2561 อาเซียนประสบความสำเร็จในการผลักดันเรื่องที่สำคัญ เช่น จัดทำข้อสรุปความตกลงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ลงนามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการเปิดตลาด ชุดที่ 10 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการอาเซียน และลงนามพิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน เพื่อรองรับการใช้งานระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ