สคร. เผยปีงบฯ 61 จัดเก็บรายได้รัฐวิสาหกิจสูงกว่าเป้าหมาย 15%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 11, 2018 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ปีงบประมาณ 2561 (เดือนตุลาคม 2560 – เดือนกันยายน 2561) สคร.สามารถจัดเก็บเงินนำส่งรายได้แผ่นดินจากรัฐวิสาหกิจและกิจการที่กระทรวงการคลังถือหุ้นได้จำนวน 157,041 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายการจัดเก็บรายได้แผ่นดิน จำนวน 20,041 ล้านบาท หรือคิดเป็น 15% ของเป้าหมาย ที่ตั้งไว้ 137,000 ล้านบาท

"สคร.ผลักดันให้รัฐวิสาหกิจพัฒนากระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ มุ่งเน้นการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาปรับใช้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างรายได้และลดต้นทุนการดำเนินงาน พัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ ซึ่งส่งผลให้รัฐวิสาหกิจมีผลประกอบการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง"นายประภาส กล่าว

ด้านนายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร. ในฐานะโฆษก สคร. กล่าวเสริมว่า รัฐวิสาหกิจที่นำส่งรายได้สะสมสูงสุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บมจ. ปตท. (PTT) ธนาคารออมสิน และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งคิดเป็น 69% ของการนำส่งรายได้สะสมทั้งหมด โดยการจัดเก็บรายได้ที่สูงกว่าเป้าหมายมีสาเหตุหลักมาจากรัฐวิสาหกิจและกิจการที่กระทรวงการคลังถือหุ้นมีผลประกอบการในภาพรวมที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ