สนข.แจงกรณีทำทางด่วนใต้ดินเป็นเพียงแนวคิด หลังร้บโจทย์จากรัฐบาลแก้ปัญหารถติดในกรุงเทพฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 11, 2018 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสราวุธ ทรงศิวิไล รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวถึงกรณีการก่อสร้างทางด่วนใต้ดินว่าขณะนี้เป็นเพียงแนวคิด ที่กระทรวงคมนาคม ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ในการหาทางแก้ปัญหาจราจรติดขัดในกรุงเทพฯ ในทุกรูปแบบ เนื่องจากการขยายถนนทำได้ยาก จึงมอบ สนข.ศึกษา

ในส่วนของประเทศไทยนั้น ถือเป็นเรื่องใหม่ และมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูงมาก ขณะนี้ยืนยันยังไม่มีการเลือกเส้นทางใดๆ เป็นแค่แนวคิด ว่าจะพอช่วยแก้จราจรได้หรือไม่ ยังต้องศึกษาอีกนาน ต้องดูความเป็นไปได้ จุดที่เหมาะสม รูปแบบที่เหมาะสม ผลกระทบในการก่อสร้าง รวมถึงเทคโนโลยี เพราะชั้นดินของกทม.เป็นดินอ่อน

"ปัจจุบัน มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า เพื่อเป็นโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนที่แก้ปัญหาจราจร ซึ่งระบบทางด่วนใต้ดินถือเป็นบริการคนละวัตถุประสงค์ ไม่ทับซ้อนกัน แต่ต้องพิจารณาอีกมาก หากจะทำจริงๆ "รักษาการผู้อำนวยการ สนข.กล่าว

สำหรับกรณีการทำทางด่วนใต้ดินนั้น ได้นำตัวอย่างจากต่างประเทศ ได้แก่ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีทางลอดใต้ดินระยะทางประมาณ 10 กม. เนื่องจากไม่มีที่ดินพอที่จะทำถนนและ ผ่านย่านสำคัญ, กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย, บอสตัน ในสหรัฐอเมริกา และ ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยทำเป็นทางลอดระยะยาว ที่มีการเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งจะเรียกเป็นทางด่วนก็ได้ โดยพบว่า แต่ละเมืองจำเป็นต้องทำเป็นใต้ดินเนื่องจาก มีปัญหาทำด้านบนเป็นถนนปกติหรือสะพานไม่ได้ เช่น ผ่านย่านธุรกิจสำคัญ หรือ บดบังทัศนียภาพ หรือ ที่ซิดนีย์โอเปร่าเฮาส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ