พาณิชย์ นำผู้ประกอบการธุรกิจบริการก่อสร้างเยือนดูไบ หวังใช้เวทีเวิล์ดเอ็กซโป 2020 เพิ่มยอดมูลค่าทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 11, 2018 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการนำคณะผู้แทนการค้ากลุ่มธุรกิจบริการก่อสร้างและธุรกิจเกี่ยวเนื่องเยือนเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 23 – 27 กันยายน ที่ผ่านมาว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายธุรกิจบริการด้านก่อสร้างของไทยสู่ภูมิภาคตะวันออกกลาง มุ่งใช้โอกาสที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Expo ในปี 2020 คาดการณ์มูลค่าทางการค้ารวมกว่า 350 ล้านบาท ธุรกิจที่ได้รับความสนใจสูง ได้แก่ ธุรกิจแลนด์สเคปหรือจัดสวน วัสดุผสมคอนกรีต ไม้ปูพื้นและผนัง สระว่ายน้ำ และบ้าน Knock-down

"สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ของไทยในภูมิภาคตะวันออกกลาง เป็นศูนย์กลางทางการค้าของภูมิภาค และเป็นประตูการค้าของไทยไปยังประเทศอื่นๆ อีกทั้งในปี 2020 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Expo 2020 ระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม 2563 – 10 เมษายน 2564 ณ เมืองดูไบ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 25 ล้านคน และในระหว่างนี้จนถึงระยะเวลาจัดงาน จะมีโครงการก่อสร้างเพื่อรองรับงาน World Expo มากมาย เช่น โรงแรมที่พัก และการก่อสร้างอาคารต่างๆ ในพื้นที่ World Expo กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเล็งเห็นโอกาสทางการค้าของผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างและธุรกิจที่เกี่ยวข้องของไทย จึงได้จัดคณะผู้ประกอบการเยือนดูไบครั้งนี้" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

นอกจากนี้ ก่อนการเดินทางเยือนดูไบของคณะผู้ประกอบการ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดกิจกรรมสัมมนาในประเทศไทย เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับโอกาส ระเบียบ และข้อกำหนดต่างๆ ในการเข้ารับงาน ณ เมืองดูไบ โดยเชิญผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ ประกอบด้วย ผู้จัดงาน World Expo ดูไบ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองดูไบ วิทยากรจากสภาผู้ส่งสินค้าทางแห่งประเทศไทย วิทยากรจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และวิทยากรจากภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการค้าในตลาดดูไบ

สำหรับคณะผู้ประกอบการไทยที่เดินทางเจาะตลาดดูไบในครั้งนี้มีจำนวน 8 บริษัท ประกอบด้วย ผู้ประกอบการด้านการจัดสวนหรือแลนด์สเคป ผู้ประกอบการด้านการปูพื้นและผนังไม้ ผู้ประกอบการด้านการออกแบบและผลิตเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้านและสวน สระว่ายน้ำ และบ้าน Knock-down โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองดูไบ ได้ดำเนินการจัดทำนัดหมายเจรจาการค้าเป็นรายบริษัทในรูปแบบ Knock-door รวมการจับคู่เจรจาการค้าจำนวน 46 คู่ ผลการเจรจาการค้าในครั้งนี้ คาดการณ์ว่ามีคำสั่งซื้อภายใน 1 ปี รวม 350,120,000 ล้านบาท ธุรกิจและสินค้าที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ ธุรกิจแลนด์สเคปหรือจัดสวน วัสดุผสมคอนกรีต ไม้ปูพื้นและผนัง สระว่ายน้ำ และบ้าน Knock-down

ทั้งนี้ การส่งออกของไทยไปดูไบใน 8 เดือนแรกของปี 2561 (มกราคม – สิงหาคม) มีมูลค่า 1,769.72 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ