รมว.พลังงาน เผยกบง.เตรียมมาตรการดูแลราคาน้ำมันที่ยังมีแนวโน้มสูง ยันใช้กองทุนน้ำมันฯกว่า 2.4 หมื่นลบ.ดูแลราคาดีเซล-LPG

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 11, 2018 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันนี้ได้พิจารณามาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ในระดับไม่เกิน 30 บาท/ลิตร เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปัจจุบันมีอยู่ 24,592 ล้านบาท ดูแลราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ในระดับเดิม และราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ที่ระดับ 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม (กก.) ได้ถึงเดือน มี.ค.62 หากสถานการณ์ราคาน้ำมันขยับขึ้น หรืออย่างช้าเดือน มิ.ย.62 หากสถานการณ์ราคาน้ำมันยังคงเป็นเช่นปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันและ LPG ให้ผ่านพ้นช่วงฤดูหนาว

สำหรับมาตรการดังกล่าว แบ่งเป็น มาตรการแรก หากราคาน้ำมันดิบดูไบเคลื่อนไหวในกรอบ 82.50-87.50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ก็จะใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ เข้าไปชดเชยน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นเป็นไม่เกิน 1.50 บาท/ลิตร จากปัจจุบันที่ชดเชยไม่เกิน 1 บาท/ลิตร รวมถึงยังคงดูแลราคา LPG ในระดับเดิมต่อไป ซึ่งเงินกองทุนน้ำมันฯ จะรองรับได้ไปอีก 6 เดือนจนถึงเดือน มี.ค.62 แต่หากราคาน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับปัจจุบัน และกองทุนน้ำมันฯ ยังคงชดเชยไม่เกิน 1 บาท/ลิตร ก็จะสามารถดูแลราคาน้ำมันดีเซล และ LPG ได้จนถึงเดือน มิ.ย.62 ซึ่งเป็นช่วงที่เข้าสู่หน้าร้อนที่ความต้องการใช้น้ำมันลดลง และสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองของโลกก็น่าจะผ่อนคลายลงเช่นกัน

มาตรการที่สอง กรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินมีปัญหาการเมืองระหว่างประเทศส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์ราคาน้ำมัน จนทำให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นไปในระดับ 90 หรือเกิน 90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ก็จะใช้วิธีการผสมผสาน ระหว่างการเพิ่มเงินชดเชย, การเพิ่มราคาขายปลีก และ/หรือการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ซึ่งการดำเนินการตามมาตรการนี้จะต้องดูสถานการณ์ราคาน้ำมันในช่วงนั้นเป็นหลัก รวมถึงค่าครองชีพและสถานการณ์ของกระทรวงการคลังด้วยว่าจะเลือกใช้มาตรการใด แต่เบื้องต้นจะยังคงใช้กลไกจากกองทุนน้ำมันฯเป็นหลักในการดูแลก่อน

"เราเตรียมการไว้เพราะตอนนี้สถานการณ์น้ำมันยังไม่น่าไว้วางใจมากนัก เราได้หารือกัน หากราคาน้ำมันดิบพุ่งกลับไประดับสูงเกิน 85 เหรียญ บวกลบ 2.5 เหรียญต่อบาร์เรล ช่วงนั้นชัดเจนแล้วว่าราคาน้ำมันดิบจะอยู่ในระดับสูงเป็นระยะเวลาต่อเนื่องกันนาน เราก็อาจจะมีความจำเป็นต้องเพิ่มการชดเชยอีก 50 สตางค์ จากปัจจุบัน 1 บาท ก็เป็นไม่เกิน 1.50 บาท เป็นมติวันนี้ว่าเตรียมพร้อม ซึ่งระดับนี้เงินกองทุนวันนี้เพียงพอที่จะรองรับสร้างเสถียรภาพโดยชดเชยไม่เกิน 1.50 บาท/ลิตรไปได้อีก 6 เดือนไม่เกินเดือนมีนาคม 62...เป้าหมายหลักคือการดูแลเสถียรภาพให้เลยหน้าหนาวไป ซึ่งราคาน้ำมันอยู่ระดับสูง พอเข้าช่วงเดือนมีนาคม เป็นหน้าร้อนราคาน้ำมันดิบน่าจะลดลง เราดูแลรักษาเสถียรภาพดีเซล เพราะเป็นส่วนสำคัญต่อค่าครองชีพของประชาชน รวมถึง LPG ตามบ้านในส่วนนี้ให้อยู่ถึงเดือนมีนาคม 62" นายศิริ กล่าว

ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ มีฐานะเงินสุทธิ 24,592 ล้านบาท แบ่งเป็น บัญชีน้ำมัน 28,919 ล้านบาท และบัญชี LPG ติดลบ 4,327 ล้านบาท โดยราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 82.95 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 99.7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่กองทุนน้ำมันฯ ชดเชยราคาดีเซลในอัตรา 1 บาท/ลิตร

รมว.พลังงาน กล่าวว่า สำหรับวงเงินที่กองทุนน้ำมันฯ ยังจะใช้ดูแลกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างตามแผนบรรเทาค่าครองชีพของประชาชน โดยให้ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ในอัตราต่ำกว่าปกติ 3 บาท/ลิตรนั้น คาดว่าจะใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ เข้าไปอุดหนุนไม่มากนักราว 600 ล้านบาท/ปี ซึ่งคาดว่าไม่ได้เป็นภาระต่อกองทุนน้ำมันฯมากนัก ส่วนจะยุติโครงการเมื่อใดนั้นยังต้องพิจารณาจากผลการตอบรับที่จะออกมาด้วย

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (PDP) นั้น ปัจจุบันสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งมีข้อมูลค่อนข้างมากและเกี่ยวพันกับหลายหน่วยงานซึ่งต้องพิจารณาให้รอบคอบ คาดว่าจะสรุปรายละเอียดได้ในปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ