ศูนย์วิจัยกสิกรฯเชื่อโค้งสุดท้าย นทท.ตลาดหลักหวนคืนเที่ยวไทยแม้ยังเผชิญความท้าทายหลายปัจจัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 12, 2018 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวน่าจะกลับมาดีขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 61 ซึ่งเป็นช่วงของฤดูกาลท่องเที่ยวของไทย โดยคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในไตรมาส 4/61 นี้ น่าจะมีจำนวนประมาณ 9.56 ล้านคน เติบโต 3.0% (YoY) โดยตลาดยังพอมีปัจจัยเข้ามาสนับสนุนการเติบโต จากอานิสงส์การเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลกและการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวตลาดหลัก เช่น นักท่องเที่ยวมาเลเซีย ซึ่งภายหลังจากการเลือกตั้งที่มาเลเซียความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจของประเทศฟื้นกลับมาทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวมาเลเซียเที่ยวไทยกลับมาเติบโตในอัตราที่เร่งตัวขึ้นอีกครั้ง

นอกจากนี้ คาดว่านักท่องเที่ยวรัสเซียจะกลับมาเป็นบวกหลังช่วงก่อนหน้านี้ลดลงซึ่งนอกจากจะเป็นผลมาจากการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียแล้วยังได้รับผลกระทบจากการแข่งขันโดยเฉพาะจากประเทศตุรกีที่มีการทำตลาดการท่องเที่ยวอย่างเข้มข้นอีกทั้งค่าเงินลีราของตุรกีที่อ่อนค่า จึงทำให้นักท่องเที่ยวรัสเซียเลือกเดินทางไปท่องเที่ยวยังตุรกีเพิ่มขึ้น เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ไปเที่ยวตุรกีในช่วง 8 เดือนแรกของปี 61 ที่สูงถึง 4.19 ล้านคน เติบโตกว่า 25.6% (YoY) โดยจากข้อมูลเบื้องต้น พบว่า บริษัทนำเที่ยวของรัสเซียมีการเพิ่มความถี่ของจำนวนเที่ยวบินมาไทยตั้งแต่เดือนตุลาคม

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียเที่ยวไทยในช่วงไตรมาส 4/61 นี้ น่าจะเติบโต 8.8% ดีขึ้นจากที่คาดว่าในไตรมาส 3/61 จะหดตัวประมาณ 6.2% (YoY) ซึ่งจะทำให้ทั้งปี 61 จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียเที่ยวไทยน่าจะมีประมาณ 1.50 ล้านคน

สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยในช่วงไตรมาส 4 ของปี อาจจะยังเห็นจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงแต่น่าจะเป็นภาพที่ดีขึ้นหรือหดตัวน้อยลงจากในไตรมาส 3 ที่นักท่องเที่ยวจีนที่หดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากอุบัติเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต นอกจากนี้ยังมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจจีน ซึ่งสะท้อนผ่านดัชนีตลาดหลักทรัพย์ และค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวบางกลุ่ม

แต่อย่างไรก็ตามในช่วงวันหยุดยาววันชาติจีน (ระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค.61) จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยกลับมาเติบโตร้อยละ 2.8 (YoY) เช่นเดียวกับรายงานจาก Ctrip พบว่า ประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงวันหยุดยาววันชาติจีน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าทั้งปี 61 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยจะอยู่ที่ประมาณ 10.6 ล้านคน

นอกจากนักท่องเที่ยว 2 ชาติที่ลดลงดังกล่าวแล้วนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรเที่ยวไทยก็หดตัวลงต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรที่เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศที่ชะลอตัวลง

จากสภาวะแวดล้อมการท่องเที่ยวข้างต้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยทั้งปี 61 จะอยู่ที่ประมาณ 37.99 ล้านคน เติบโตร้อยละ 6.7 จากปี 60 ในส่วนของรายได้จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยน่าจะมีมูลค่าประมาณ 2.0 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.2 จากปี 60

อย่างไรก็ตามทิศทางของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในระยะข้างหน้าจะเผชิญโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น จากหลายปัจจัย ได้แก่ การแข่งขันในภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่มีมากขึ้น ซึ่งจะสร้างความท้าทายในการดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในส่วนของตลาดนักท่องเที่ยวจีนโดยแม้ว่านักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยจะยังมีจำนวนที่สูงกว่าหลายๆ ประเทศในเอเชีย (ไม่รวมฮ่องกง มาเก๊า) แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ในระยะหลังนักท่องเที่ยวจีนมีการกระจายไปเที่ยวครอบคลุมหลากหลายประเทศมากขึ้น และตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยกับนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวญี่ปุ่น ก็เริ่มมีช่วงห่างที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ปัจจัยด้านเศรษฐกิจโลกอาจจะเอื้อต่อบรรยายกาศการเดินทางท่องเที่ยวลดลง ต้นทุนการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวที่สูงขึ้น จากราคาพลังงานรวมถึงต้นทุนทางการเงินในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มจะเริ่มปรับเป็นทิศทางขาขึ้น ซึ่งจะสร้างความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวที่เน้นการทำตลาดด้วยกลยุทธ์การแข่งขันด้านราคา

เหล่านี้คือความท้าทายในการบริหารจัดการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาไทยได้รับประสบการณ์ที่ดีและมีความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย ควบคู่ไปกับการรักษาสมดุลทรัพยากรแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ