กสิกรไทย คาดกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 32.50-32.90 ตลาดจับตาสถานการณ์สหรัฐ-จีน, ถ้อยแถลงเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 15, 2018 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสำหรับสัปดาห์นี้ (15-19 ต.ค.) ที่ 32.50-32.90 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ตลาดรอติดตาม ได้แก่ สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีน รายงานนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศคู่ค้าสำคัญของสหรัฐฯ ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟด และบันทึกการประชุมเฟด (25-26 ก.ย.)

ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญในระหว่างสัปดาห์ ประกอบด้วย ยอดค้าปลีก, ยอดขายบ้านมือสอง, ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม, ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านเดือน ก.ย., ผลสำรวจกิจกรรมการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กและเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียล ดัชนีภาวะตลาดบ้านเดือนต.ค. รวมถึงข้อมูลยอดถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ของต่างชาติเดือน ส.ค. นอกจากนี้ ตลาดในประเทศอาจรอติดตามผลประกอบการไตรมาส 3/2561 ของ บจ. และสัญญาณเงินทุนเคลื่อนย้ายของนักลงทุนต่างชาติเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (8-12 ต.ค.) เงินบาทฟื้นตัวขึ้นช่วงปลายสัปดาห์ โดยเงินบาทขยับอ่อนค่าลงในช่วงแรกตามทิศทางค่าเงินหยวน และสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค ขณะที่ในช่วงดังกล่าว เงินดอลลาร์ฯ ยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด

อย่างไรก็ดี เงินบาทฟื้นตัวกลับมาแข็งค่าขึ้นในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ ท่ามกลางแรงขายเงินดอลลาร์ฯ หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อ่อนแอกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาด อาทิ อัตราเงินเฟ้อที่วัดจากดัชนี CPI และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ เงินหยวนที่กลับมาเคลื่อนไหวในกรอบที่มีเสถียรภาพมากขึ้นกว่าในช่วงต้นสัปดาห์ ก็เป็นปัจจัยบวกต่อค่าเงินในภูมิภาคและเงินบาทด้วยเช่นกัน โดยในวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 ต.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 32.75 บาทต่อดอลลาร์ จากระดับ 32.87 บาทต่อดอลลาร์ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (5 ต.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ