"สนธิรัตน์" ติวเข้มทูตพาณิชย์ลุยแผนผลักดันส่งออกปี 62 พร้อมรับมือเศรษฐกิจโลก ส่วนปีนี้มั่นใจโตไม่พลาดเป้า 8%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 15, 2018 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานในการประชุมเตรียมการผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) จาก 64 แห่งทั่วโลก และผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ โดยระบุว่า การประชุมวันนี้เพื่อเจาะลึกสถานการณ์รายภูมิภาคกับทูตพาณิชย์ ประเมินวิกฤตและโอกาสทางการตลาดของพื้นที่ที่รับผิดชอบดูแล วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย และให้จัดทำแผนการรับมือรวมถึงแผนผลักดันการส่งออกอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อผลักดันยอดส่งออกในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2561 พร้อมวางแผนการขับเคลื่อนการส่งออกรวมทั้งขยายการค้าและการลงทุนในปี 2562 ก่อนที่จะมีการประชุมใหญ่ในวันที่ 18 ตุลาคม 2561 โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า สำหรับประเด็นสำคัญในวันนี้ต้องการให้ทูตพาณิชย์ Mindset การทำงาน โดยการทำงานจะต้องเน้นผลลัพธ์ (Result Oriented) หากมีปัญหาหรืออุปสรรคขอให้รายงานมาพร้อมกับแนวทางหรือข้อเสนอแนะในการแก้ไข ซึ่งกระทรวงพาณิชย์พร้อมที่จะช่วยผลักดันในระดับนโยบาย ทั้งนี้ เห็นว่าแต่ละตลาดต้องมียุทธศาสตร์การเจาะตลาดที่เหมาะสมเป็นรายประเทศ มีเป้าหมายที่ชัดเจน และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่ต้องการผลักดันให้ไทยเป็น Trading Nation เน้นใช้การตลาดเป็นตัวนำ ให้สามารถเชื่อมโยงสู่ภาคการผลิตในประเทศได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคสินค้าเกษตร ซึ่งจะเป็นทางหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหาสินค้าเกษตรอย่างยั่งยืน

สำหรับเรื่องสงครามการค้านั้น ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ติดตามและประเมินผลกระทบอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในมิติโอกาสทางการค้าที่จะเกิดขึ้นให้กับสินค้าไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่มีศักยภาพอยู่แล้ว และสามารถส่งออกไปทดแทนสินค้าที่ถูกกำแพงภาษีได้ อาทิ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ยาง และสินค้าเกษตร

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้จะปรับเพิ่มบทบาทใหม่ของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ในการทำงานเชิงรุกให้มากขึ้น เพื่อรองรับสถานการณ์ทางการค้าที่มีความผันผวนได้อย่างทันท่วงที และรูปแบบใหม่ของธุรกิจที่มีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ รวมทั้งเพิ่มบทบาทในการจัดทำแผนส่งเสริมและขยายตลาดแก่ธุรกิจบริการไทยอย่างเป็นรูปธรรม นอกเหนือจากส่งเสริมการส่งเสริมการส่งออกสินค้า โดยได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์เร่งประเมินโอกาสและจัดทำแผนงานผลักดันการขยายธุรกิจร้านอาหารไทยในต่างประเทศ เนื่องจากเป็นธุรกิจบริการศักยภาพของไทยที่สามารถเชื่อมโยงกับสินค้าและบริการอื่นๆ อีกมาก

นอกจากนั้น ยังได้มอบหมายให้ สคต.ทุกแห่งกระชับความสัมพันธ์กับผู้นำเข้าและนักธุรกิจรายสำคัญในประเทศเขตดูแลของตน เพื่อสร้างแนวร่วมในการส่งเสริมและแก้ไขปัญหาทางการค้า ตลอดจน สคต. ต้องบูรณาการการทำงานและเชื่อมโยงการทำงานกับระดับจังหวัด โดยมีสำนักงานพาณิชย์ 18 กลุ่มจังหวัดเป็นกลไกในภูมิภาค เพื่อสร้างโอาสทางธุรกิจการค้าระหว่างประเทศให้แก่เกษตกรรุ่นใหม่ ผู้ประกอบการท้องถิ่นที่เป็นรายย่อย (MSMEs) และผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ที่มีศักยภาพซึ่งกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญและมีเป้าหมายที่จะเร่งผลักดันการสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก โดยภายใต้นโยบาย Local 2 Global

อย่างไรก็ดี ในการประชุมทูตพาณิชย์ครั้งนี้ ได้มีการประเมินแนวโน้มการส่งออกในช่วงที่เหลือของปี 61 โดยมั่นใจว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 8% อย่างแน่นอน ที่มูลค่า 255,565 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รวมถึงจะประเมินแนวโน้ม ทิศทาง และเป้าหมายการส่งออกปี 2562 ด้วย ซึ่งจะประเมินจากภาวะเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจคู่ค้าในปัจจุบัน ผลกระทบจากสงครามการค้า ราคาน้ำมัน และอัตราแลกเปลี่ยนด้วย

อนึ่ง การส่งออกของไทยในช่วง 8 เดือนแรก (ม.ค.-ส.ค.61) มีมูลค่า 169,030 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 10% ตลาดส่งออกสำคัญมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในทุกตลาด มีเพียงตะวันออกกลางลดลงเล็กน้อยที่ 2% เนื่องจากปัญหาความไม่สงบในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ