ครม.ไฟเขียวแก้กฎหมายลิขสิทธิ์-เข้าร่วมเป็นภาคีสนธิสัญญา WCT หนุนเพิ่มระดับการคุ้มครองผลงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 16, 2018 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลิขสิทธิ์และการสมัครเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (Wipo copywriter trity:WCT) โดยสนธิสัญญา WCT จัดทำขึ้นโดยองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกตั้งแต่ปี 2539 ปัจจุบันมีภาคีสมาชิกทั้งหมด 96 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป จีน ญี่ปุ่น เกาหลี

สำหรับการเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญา WCT นั้นจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย เป็นการยกระดับความคุ้มครองงานลิขสิทธิ์ให้สอดคล้องกับงานมาตรฐานสากล โดยที่เจ้าของลิขสิทธิ์ไทยจะได้รับความคุ้มครองและบังคับใช้สิทธิ์ได้อย่างเต็มที่ในประเทศที่เป็นภาคีสมาชิก

นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้เกิดอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ โดยเฉพาะกลุ่มดิจิทัลคอนเทนต์ เช่น เพลง ภาพยนตร์ เกม แอนนิเมชั่นต่างๆ และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้สร้างสรรค์ผลงานในไทย รวมถึงต่างประเทศว่าจะได้รับความคุ้มครองด้านลิขสิทธิ์ตามมาตรฐานสากลสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

นายณัฐพร กล่าวว่า เพื่อการเข้าเป็นภาคีของสนธิสัญญา WCT ก็จะต้องมีการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ลิขสทธิ์ฉบับปัจจุบันในบางเรื่อง เช่น แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับข้อจำกัดการรับผิดของ ISP โดยนำกระบวนการการแจ้งเตือนและนำออก (Notice and Take down) กรณีเจ้าของผลงานไปเจอมีการใช้ผลงานโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถยื่น Notice ให้ฝ่ายที่ใช้ผลงาน และจะต้องทำการ Take down โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการทางศาลที่มีขั้นตอนและใช้ระยะเวลานาน ซึ่งการร่วมมือระหว่างเจ้าของลิขสิทธิ์กับ ISP จะทำให้กระบวนการเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และการที่ ISP ร่วมมือยังทำให้จะได้สิทธิ์ Safe Harbour หมายความว่าในอนาคตถ้ามีคดีความทางศาลเกิดขึ้นที่ปฎิบัติตามและให้ความร่วมมือก็จะไม่ต้องรับผิดชอบทางคดีความ

นอกจากนี้ยังแก้ไขเพิ่มเติมมาตรการทางเทคโนโลยีให้ครอบคลุมกรณีการให้บริการหรือจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้หรือมีขึ้นเพื่อหลบเลี่ยงมาตรการทางเทคโนโลยีเพื่อให้การคุ้มครองงานมีลิขสิทธิ์มีประสิทธิภาพเทียบเท่ามาตรฐานสากล เนื่องจากสมัยก่อนหรือปัจจุบันจะสามารถเอาผิดได้เฉพาะ HACKER แต่กฎหมายฉบับนี้ให้สามารถเอาผิดกับคนที่จำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ในการ Hack ข้อมูลได้ด้วย

รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมการคุ้มครองภาพถ่ายให้สอดคล้องกับสนธิสัญญา WCT ซึ่งกำหนดให้ประเทศภาคีต้องให้ความคุ้มครองงานภาพถ่ายตลอดอายุของผู้สร้างสรรค์และต่อไปอีก 50 ปีนับตั้งแต่ผู้สร้างสรรค์เสียชีวิต

ปัจจุบันสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก มีภาคีสมาชิกเข้าร่วมแล้ว 96 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ