รฟท. เปิด Market Sounding พื้นที่เชิงพาณิชย์บางซื่อแปลง A มูลค่า 1 หมื่นลบ. คาดเปิดประมูลต้นปี 62

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2018 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเวทีรับฟังความเห็นภาคเอกชนในการลงทุน (Market Sounding) โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ศูนย์คมนาคมพหลโยธิน แปลง A มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ภาคเอกชนและนักลงทุนเห็นถึงศักยภาพของสถานีกลางบางซื่อและแผนพัฒนาพื้นที่โดยรอบ พร้อมร่วมกันแลกเปลี่ยนมุมมอง ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับโครงการ โดยมี บมจ.ทีมคอนซัลติ้งเอนจิเนียริ่งแอนด์แมเนจเมนท์ (TEAMG) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาโครงการ เป็นผู้นำเสนอรายละเอียดของโครงการ

ทั้งนี้ รฟท.จะสรุปความเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับไปประกอบการร่างข้อกำหนด (TOR) สำหรับนักลงทุน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมยิ่งขึ้น และได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างดี โดยคาดว่าจะประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนและได้เอกชนผู้ลงทุนในไตรมาสแรกปี 62

สำหรับแผนการดำเนินงานโครงการดังกล่าวของ รฟท.นั้นจะประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน พร้อมเปิดขายเอกสารคัดเลือกเอกชนในเดือน ม.ค.62 จากนั้นในช่วงเดือน ก.พ.-เม.ย.62 จะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอ และในเดือน ส.ค.-พ.ย.62 คาดจะลงนามสัญญาร่วมลงทุน จากนั้นเอกชนจะออกแบบรายละเอียดและก่อสร้างให้แล้วเสร็จในปี 2566 โดยคาดแปลง A จะเปิดให้บริการบางส่วนในกลางปี 64 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันที่สถานีกลางบางซื่อเปิดให้บริการ

"เราก็จะพยายามเร่งให้เร็วที่สุด ยังไม่รู้เร่งได้หรือไม่ ตอนนี้ก็เดินตามแผน...พื้นที่นี้ผมว่ามีคนสนใจเยอะเพราะลงทุนประมาณหมื่นกว่าล้านบาท ตรงนั้นก็ไม่มีห้าง" นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าว

สำหรับพื้นที่แปลง A มีเนื้อที่ประมาณ 32 ไร่ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท มีแผนพัฒนาเป็นศูนย์กลางธุรกิจครบวงจร โดยเป็นแหล่งรวมอาคารสำนักงาน โรงแรม และพื้นที่การค้าปลีก โดยจะเปิดให้เอกชนและนักลงทุนที่สนใจร่วมลงทุนในรูปแบบ DBFOT (Design/Build/Finance/Operate/Transfer) ในระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี โดยกระทรวงคมนาคม และ รฟท.ร่วมกับองค์การร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น (JICA) จัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ศุนย์คมนาคมพหลโยธิน พื้นที่รวม 2,325 ไร่ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 9 แปลง มีการพัฒนา 3 ระยะ มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2565, 2570 และ 2575 ตามลำดับ ในเบื้องต้น รฟท.จะนำพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลง A ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทิศใต้ของสถานีบางซื่อ และเป็นแปลงที่อยู่ติดสถานีกลางบางซื่อมาพัฒนาเป็นลำดับแรกเพื่อให้สอดรับกับการเปิดให้บริการของสถานีกลางบางซื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ