พาณิชย์ ผลักดันระบบ e–Quota ขอรับจัดสรรนำเข้าสินค้าเกษตรตามพันธกรณี 10 รายการ เปิดยื่น 1-21 พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2018 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมการค้าต่างประเทศได้พัฒนาการยื่นขอรับการจัดสรรการนำเข้าสินค้าเกษตรตามพันธกรณี (e–Quota) ภายใต้ 3 กรอบความตกลง ได้แก่ ความตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) และความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP) ซึ่งเป็นสินค้าที่จัดสรรโดยกรมฯ จำนวน 10 รายการ ได้แก่ (1) มะพร้าวและมะพร้าวฝอย (2) น้ำมันมะพร้าวและแฟรกชันของน้ำมันมะพร้าว (3) เนื้อมะพร้าวแห้ง (4) กากถั่วเหลืองเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเพื่อมนุษย์บริโภค และเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ (5) พริกไทย (6) เมล็ดกาแฟ (7) ผลิตภัณฑ์กาแฟหรือกาแฟสำเร็จรูป (8) ชา (9) ลำไยแห้ง และ (10) มันฝรั่ง

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ได้จัดการฝึกอบรมฯ เตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการที่สนใจนำเข้าสินค้าข้างต้น ระหว่างวันที่ 16-17 ตุลาคม 2561 เพื่อรองรับนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกทางการค้าในการยื่นขอรับการจัดสรรสินค้าเกษตรตามพันธกรณี 10 รายการ ผ่านระบบ e-Quota ก่อนกำหนดให้ยื่นขอรับการจัดสรรในวันที่ 1-21 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งมีผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการรวมทั้งสิ้นกว่า 200 คน

ทั้งนี้ การยื่นขอรับการจัดสรรการนำเข้าสินค้าเกษตรตามพันธกรณี (e-Quota) จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการไม่ต้องเดินทางมากรมฯ และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลามากยิ่งขึ้น โดยระบบ e-Quota จะเชื่อมโยงกับระบบรายงานการส่งออก-นำเข้าสินค้า (e-Report) ซึ่งผู้ประกอบการที่ได้รับการจัดสรรสินค้าต้องยื่นรายงานการนำเข้าผ่านระบบฯ ที่กรมฯ ได้พัฒนาขึ้นก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ