สศค.มองโอกาส ศก.ไทยปีนี้อาจโตได้ถึง 5% หากปัจจัยหนุนขยายตัวเต็มศักยภาพ เล็งทบทวนปลาย ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2018 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ประเมินว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปีนี้ยังสามารถเติบโตได้ตามที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.8% แต่ก็มีโอกาสจะขยายตัวถึง 5% หากมีปัจจัยสนับสนุนให้สามารถเติบโตได้เต็มศักยภาพ ซึ่งต้องพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง โดย สศค.จะปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทยอีกครั้งในวันที่ 29 ต.ค.61

ปัจจุบันเสถียรภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก เช่น เงินทุนสำรองระหว่างประเทศ, อัตราเงินเฟ้อ ที่อยู่ในระดับแข็งแกร่ง ขณะที่อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในระดับแข็งแกร่ง เป็นปัจจัยที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน โดยสะท้อนจากในช่วงที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งรวมไปถึงดอกเบี้ยในตลาดโลกก็อยู่ในช่วงขาขึ้นด้วย แต่ยังไม่พบสถานการณ์การไหลออกของเงินทุนต่างชาติจากประเทศไทย โดยมีเพียงการย้ายเงินลงทุนไปลงทุนในตลาดตราสารหนี้ ซึ่งยังมีความเชื่อมโยงกันอยู่ เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติยังคงเชื่อมั่นในเสถียรภาพเศรษฐกิจไทย

"ปัจจุบันตลาดเปลี่ยนไป เงินออกจากตลาดหุ้นเท่านั้น ไม่ได้ไหลออกไปจากประเทศ โดยไปพักที่ตลาดตราสารหนี้ เหล่านี้ขึ้นอยู่กับเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยของเราที่ดีมาก ไม่ใช่แค่ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเท่านั้น"นายลวรณ กล่าว

อย่างไรก็ดี สำหรับการปรับปรุงเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั้น ผู้อำนวยการ สศค. มองว่า เป็นเรื่องที่ ธปท.มีความกังวล และยังต้องติดตามดูในรายละเอียดต่อไป โดย สศค. ได้ทำงานใกล้ชิดกับ ธปท.ในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ