บอร์ดพืชน้ำมันฯ ไฟเขียวเสนอกกร.ขึ้นบัญชีสินค้าควบคุมมะพร้าว-ตั้งอนุกรรมการคุมนำเข้า แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2018 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยที่ประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติที่จะนำมะพร้าวและผลิตภัณฑ์เข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุม ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยมีมาตรการควบคุมการขนย้ายในประเทศเพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้า และดูแลการนำเข้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งได้เร่งรัดให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการพืชน้ำมันฯ เสนอเรื่องมายังคณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ (กกร.) ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน พิจารณาออกประกาศมะพร้าวและผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าควบคุม และกำหนดมาตรการควบคุมการขนย้ายภายในประเทศโดยเร็ว

นอกจากนี้ มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการนำเข้ามะพร้าว โดยมีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน เพื่อกำหนดมาตรการบริหารจัดการนำเข้ามะพร้าว หลังจากมีการร้องเรียนว่า สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ราคามะพร้าวในประเทศตกต่ำมาจากการนำเข้า คาดว่า จะจัดตั้งได้แล้วเสร็จในเร็วๆ นี้

"จะมีมาตรการชะลอการนำเข้าเป็นเวลา 7 เดือนตามที่เกษตรกรร้องขอหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะอนุกรรมการ ในระหว่างนี้ผู้นำเข้ายังคงนำเข้าตามกรอบองค์การการค้าโลก (WTO) และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) ตามปกติ แต่เชื่อว่า คงไม่มีการนำเข้า เพราะผลผลิตในประเทศล้นตลาด"

พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังได้กำชับให้กระทรวงเกษตรฯ เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบสุขอนามัยพืชกับมะพร้าวที่นำเข้าให้มากขึ้น เพราะพบว่า ขณะนี้เริ่มมีโรคระบาดในมะพร้าว เช่น หนอนหัวดำแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้โรคเหล่านี้ระบาดในไทย และยังได้ขอความร่วมมือโรงงานแปรรูปมะพร้าว เช่น ผู้ผลิตกะทิสำเร็จรูป น้ำมันมะพร้าว เป็นต้น ให้รับซื้อผลผลิตในประเทศให้มากขึ้น หลังจากที่ชะลอการรับซื้อในช่วงที่ผ่านมา เพราะผลผลิตในประเทศล้นตลาด ซึ่งกระทรวงเกษตรฯจะเร่งกำหนดราคาเป้าหมาย ที่จะให้โรงงานรับซื้อด้วย โดยอาจจะสูงกว่าราคาในประเทศที่ขณะนี้ตกต่ำเหลือเพียงผลละ 4-5 บาท แต่รัฐอาจต้องช่วยเหลือค่าขนส่งให้กับโรงงานด้วย เพื่อจูงใจให้รับซื้อผลผลิตของเกษตรกรในประเทศ

ส่วนกรณีที่ผู้นำเข้ามะพร้าวแล้วนำไปจำหน่าย จ่าย โอนต่อให้ผู้ผลิตรายอื่นในประเทศ ทั้งๆ ที่กรมการค้าการค้าต่างประเทศมีข้อกำหนดไว้แล้วนั้น กรมฯ จะปรับปรุงแก้ไขประกาศหลักเกณฑ์การนำเข้ามะพร้าว โดยจะกำหนดให้ชัดเจนขึ้นว่า ผู้นำเข้าจะต้องนำไปแปรรูปในโรงงานของตนเองเท่านั้น ห้ามจำหน่าย จ่าย โอน ให้ผู้อื่นโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นอาจไม่พิจารณาออกหนังสือรับรองการนำเข้าในครั้งถัดไป

"มาตรการทั้งหมด เกษตรกรซึ่งเข้าร่วมประชุมด้วยพอใจ และเชื่อว่า จะแก้ปัญหาราคาในประเทศตกต่ำได้ในเร็วๆ นี้" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ