พาณิชย์ฟันร้านค้าออนไลน์ไม่แจ้งราคาสินค้าให้ชัดเจน 26 ราย รวมค่าปรับเกือบ 9 หมื่นบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 19, 2018 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หลังจากที่ผู้บริโภคร้องเรียนผ่านศูนย์ร้องเรียนราคาสินค้าและปริมาณ และโทร.สายด่วน 1569 เกี่ยวกับการขายสินค้าทางออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ฯลฯ โดยผู้ค้าไม่แสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน แต่ต้องให้ผู้บริโภคสอบถามราคาผ่านทาง Inbox ซึ่งมีผู้ร้องเรียนมากถึง 328 คำร้องนั้น กรมฯ ได้ตรวจสอบแล้ว 196 คำร้อง พบไม่มีการแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจนจริง 26 ราย และได้เปรียบเทียบปรับไปแล้วรวมเป็นเงิน 87,000 บาท

"รายที่ตรวจสอบได้ และปรับไปแล้วนั้น เป็นรายที่สามารถค้นหาที่ตั้งชัดเจนได้ แต่ส่วนใหญ่การสืบหาข้อมูลผู้ค้าออนไลน์มีกระบวนการที่ซับซ้อน เพราะไม่สามารถค้นหาที่ตั้งที่ชัดเจนได้เหมือนร้านค้าทั่วไป จึงขอให้ประชาชน ถ้าพบเห็นการขายสินค้าโดยไม่แสดงราคาอีก ขอให้ที่แจ้งรายละเอียดให้ชัดเจน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการตามข้อร้องเรียนได้สะดวก โดยสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร.1569 หรือเว็บไซต์ www.dit.go.th หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ" นายวิชัยระบุ

ทั้งนี้ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้ออกประกาศฉบับที่ 49 พ.ศ.2561 เรื่อง การแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือออนไลน์ เพื่อกำกับดูแลการค้าให้สอดคล้องกับวิวัฒนาการการซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนพาณิชย์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้วกว่า 38,000 ราย

ประกาศดังกล่าว กำหนดให้ผู้ค้าต้องแจ้งราคาสินค้าให้ชัดเจนบนร้านค้าออนไลน์ ซึ่งบังคับใช้กับผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้า หรือบริการออนไลน์ เช่น ไลน์, เฟซบุ๊ก, เว็บไซต์, อินสตาแกรม เป็นต้น โดยต้องบอกรายละเอียดของสินค้าให้ชัดเจน เช่น ประเภท ชนิด ลักษณะ ขนาด น้ำหนัก ของสินค้า และการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าขนส่ง ค่าประกันสินค้า และราคาที่แสดงต้องแสดงให้ตรงกับราคาจำหน่ายหรือค่าบริการที่ให้บริการ ยกเว้นกรณีจำหน่ายในราคาต่ำกว่า หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามมาตรา 28 และมีโทษตามมาตรา 40 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ