กรมการค้าตปท. เตรียมลงพื้นที่ป้องกันมันสำปะหลังด้อยคุณภาพเข้าประเทศ หวังรักษาระดับราคาหลังผลผลิตจะออกสู่ตลาดปลายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 20, 2018 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า ช่วงปลายปีที่ผลผลิตมันสำปะหลังจะออกสู่ตลาด กรมฯ จะลงพื้นที่ เพื่อหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และกรมศุลกากร เพื่อหาแนวทางการกำกับดูแลการนำเข้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และป้องกันไม่ให้ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังด้อยคุณภาพเข้าสู่ประเทศ โดยจะเน้นการควบคุมรถบรรทุกน้ำหนักที่เกินกว่าปริมาณที่ระบุไว้ในใบขนสินค้าขาเข้า ซึ่งหากป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะส่งผลดีกับราคาหัวมันสดที่เกษตรกรจะได้รับในฤดูเก็บเกี่ยวที่ใกล้จะมาถึงนี้

นอกจากนี้จะได้เตรียมจัดชุดตรวจสอบเคลื่อนที่ ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบตามจังหวัดชายแดนเพื่อตรวจสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่นำเข้าว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ โดยหากตรวจพบว่ามาตรฐานไม่เป็นไปตามที่กำหนด ก็จะมีการลงโทษห้ามไม่ให้ผู้นำเข้ารายนั้น นำเข้าจนกว่าจะนำผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่ด้อยคุณภาพไปปรับปรุงคุณภาพจนได้มาตรฐาน ทั้งนี้ ชุดตรวจสอบเคลื่อนที่จะตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังด้อยคุณภาพหลุดรอดเข้าสู่ประเทศ ซึ่งเป็นไปตามแนวนโยบายการรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในด้านคุณภาพมาตรฐาน

กรมฯ ขอเน้นย้ำว่าจะไม่มีการกีดกันการนำเข้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากประเทศไทยยังคงต้องการผลผลิตจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อใช้ภายในประเทศ และส่งออกไปต่างประเทศ อย่างไรก็ดี ผู้นำเข้าจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่นำเข้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังด้อยคุณภาพราคาถูก ซึ่งจะส่งผลกดดันต่อราคามันสำปะหลังภายในประเทศ

ทั้งนี้ จากสถิติเดือนมกราคม-สิงหาคม 2561 พบว่าประเทศไทยนำเข้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ลดลงร้อยละ 36 ซึ่งคิดเป็นปริมาณนำเข้า 1.59 ล้านตัน มูลค่า 7.11 พันล้านบาท ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2560 ที่นำเข้าปริมาณ 2.48 ล้านตัน มูลค่า 10.71 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ