"บุช"ยืนยันเศรษฐกิจสหรัฐยังแกร่ง แม้ตัวเลขจ้างงานอ่อนแอสุดในรอบ 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 5, 2008 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า แม้ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนธ.ค.อยู่ในระดับที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 4 ปี แต่เศรษฐกิจและตลาดการเงินของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง
"แม้ตัวเลขจ้างงานเดือนธ.ค.ออกมาต่ำกว่าที่คาด แต่เศรษฐกิจสหรัฐมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ส่วนตลาดการเงินก็มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งด้วยเช่นกัน แต่เราก็จะไม่ประมาท มีสัญญาณมากมากที่ทำให้เรามั่นใจว่า เราใช้นโยบายเศรษฐกิจอย่างได้ผล" บุชกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวภายหลังเข้าประชุมกับคณะทำงานในประเด็นตลาดการเงิน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของบุชมีขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานใหม่นอกภาคการเกษตรเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 18,000 อัตรา ซึ่งเป็นสถิติที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2546 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 70,000 อัตรา
ขณะที่อัตราว่างงานของสหรัฐในเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2548 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 4.8%
ทั้งนี้ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนธ.ค.ที่อ่อนแอเกินคาด เป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลง 256.54 จุด หรือ 1.96% แตะระดับ 12,800.18 จุด เมื่อคืนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ