พาณิชย์ หารือสภาเกษตรกรฯ เร่งพัฒนาเกษตรกรไทยแข่งขันในตลาดโลก ใช้ประโยชน์ FTA ให้คุ้มค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2018 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ประชุมร่วมกับนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติและคณะ เพื่อหารือแผนกิจกรรมที่ทั้ง 2 หน่วยงานจะทำร่วมกันภายใต้ความร่วมมือในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศลงนามกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ เมื่อเดือนก.ย.61 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เกษตรกรในการจัดการตลาดสินค้าเกษตร และใช้ประโยชน์จากการเปิดเสรีทางการค้า

สำหรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในปี 2561-2562 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะลงพื้นที่ให้ความรู้แก่เกษตรกรเกี่ยวกับความตกลงการค้าเสรี (FTA) ฉบับต่างๆ โดยจะนำผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ไปแนะนำ ตั้งแต่การพัฒนาศักยภาพและคุณภาพผลผลิตการเกษตร การแปรรูป และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร และการนำสินค้าเกษตรออกสู่ตลาด ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกไปประเทศที่ไทยมี FTA ด้วย

นางอรมน กล่าวว่า ในเบื้องต้น กรมฯ ได้ร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติคัดเลือกสินค้า และกลุ่มจังหวัดที่จะลงพื้นที่และจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่เกษตรกร แบ่งได้ 6 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ในสินค้า เช่น กาแฟ มะม่วง กล้วย (2) กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน เช่น ชา กาแฟ สมุนไพร ธัญพืช (3) กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เช่น ผลไม้ สมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ (4) กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เช่น ทุเรียน เงาะ สมุนไพร (5) กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก เช่น สมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ ผลไม้ และ (6) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด เป็นต้น

ทั้งนี้ กรมฯ ตั้งเป้าว่าการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือระหว่างกรมฯ และสภาเกษตรกรแห่งชาติดังกล่าว จะช่วยให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความตกลงการค้าเสรี (FTA) ฉบับต่างๆ ที่ไทยจัดทำกับประเทศคู่ค้า ซึ่งปัจจุบันมี 12 ฉบับ กับ 17 ประเทศ เช่น อาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เป็นต้น ตลอดจนมีความพร้อมที่จะพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพและมีมาตรฐานสูงขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศที่ไทยมี FTA ด้วย ขณะเดียวกัน การลงพื้นที่พบปะกับเกษตรกรในภูมิภาคต่างๆ จะช่วยให้กรมเข้าใจสถานการณ์ ศักยภาพ และความต้องการของเกษตรกร และภาคเกษตรของไทย เพื่อให้การเจรจาการค้าระหว่างประเทศเกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาคเกษตรไทย

สำหรับมูลค่าการค้าสินค้าเกษตร (พิกัดศุลกากร 01-24) ของไทยกับ 17 ประเทศที่ไทยมี FTA ด้วยในปี 2560 อยู่ที่ 26,561.6 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นการส่งออกไป 17 ประเทศ 19,122.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 57.3% ของการส่งออกสินค้าเกษตรทั้งหมด และเป็นการนำเข้าจาก 17 ประเทศ 7,439.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 52.4% ของการนำเข้าสินค้าเกษตรทั้งหมด โดยประเทศที่ไทยส่งออกสินค้าเกษตรเป็นอันดับต้นๆ อาทิ ญี่ปุ่น จีน สหรัฐฯ เวียดนาม ในสินค้า เช่น ยางพารา ข้าว อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง ไก่แปรรูป ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ