กูรูอสังหาฯหวั่นเอเยนต์จีนซื้อเหมาคอนโดฯสร้างดีมานด์เทียมเกิดโอเวอร์ซัพพลาย วอนภาครัฐให้มีไลเซนส์คนขายอสังหาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 23, 2018 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทย์ กุลธนวิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แคปปิตอล วัน เรียลเอสเตท จำกัด (CAPITAL ONE Real Estate) บริษัทที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ ชั้นนำในเมืองไทย และเป็นผู้เชี่ยวชาญในการบริหารตลาดคอนโดมิเนียมในโซนสุขุมวิท กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศจีนมีบทบาทบนเวทีโลก โดยที่ประเทศไทยจะหลีกเลี่ยงการลงทุนจากประเทศจีนไม่ได้เลย โดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่มีการเข้ามาลงทุนและซื้อโครงการที่อยู่อาศัย ซึ่งเติบโตจากภาคการท่องเที่ยวจากกลุ่มชาวจีนที่เข้ามาในไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโครงการคอนโดมิเนียม เป็นประเภทที่อยู่อาศัยที่ให้สิทธิ์ต่างชาติครอบครองได้ในสัดส่วนไม่เกิน 49% และถือเป็นมาตรการที่ช่วยป้องกันการเกิดฟองสบู่ ป้องกันการสร้างดีมานด์เทียม

สำหรับลูกค้าต่างชาติรายย่อย โดยเฉพาะลูกค้าชาวจีนที่มาซื้อโครงการของบริษัท จ่ายเงิน 30% แล้วไม่พบว่าไม่โอน หรือแม้แต่การซื้อยกล็อตแล้วไปให้บริการในรูปแบบโรงแรม ก็ไม่พบกรณีนี้ แต่มีข้อที่ควรเป็นกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เอเยนต์จีนเข้ามาซื้อเหมา เพื่อนำไปขายต่อ โดยชำระเงินเพียงบางส่วน และยังไม่ทราบว่าจะขายได้หมดจริงหรือไม่ รวมทั้งการโอนกรรมสิทธิ์ จะทำให้ตลาดเกิดความผิดปกติทางด้านดีมานด์ที่ไม่สะท้อนความเป็นจริง และทำให้ผู้พัฒนาโครงการต่างๆประเมินตัวเลขการขายจริงผิดพลาด มีการเร่งเปิดโครงการเพราะหวังให้เอเจนต์มาซื้อเหมา และผลสุดท้าย จะทำให้เกิดห้องเหลือขาย เพราะเอเยนต์ขายได้ไม่หมด ทำให้เกิดห้องรอขายสะสมในตลาดมากขึ้นซึ่งเป็นผลเสีย

"สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผมไม่เห็นด้วย และจากประสบการณ์โอกาสขายไม่หมดก็ดี เหลือราว 10-15% กลายเป็นโอเวอร์ซัพพลาย กลายเป็นไขมันในตลาด ตอนนี้ เรากำลังไปมุ่งเรื่องการสร้าง Backlog เราได้ตัวเลขนี้ แต่ไม่ได้เรื่องรายได้"นายวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ อยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ยกระดับมาตรฐานวิชาชีพนายหน้าและตัวแทน(โบรกเกอร์) ขายอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน เนื่องจากประเทศไทย ยังไม่มีการรับรองเรื่องกฎหมายด้วยการออกสิทธิบัตร หรือ ไลเซนส์ (License) ตัวแทนขายอสังหาฯ ซึ่งการมีไลเซนส์ จะช่วยแก้ปัญหาอย่างเช่น คนขายที่เป็นชาวจีนให้อยู่บนมาตรฐานเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ