ชมรมชาวไร่ยาสูบสุโขทัยร้องนายกฯ ถูก ยสท.ลดโควตาซื้อใบยา หลังนโยบายขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2018 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ พละทรัพย์ ประธานชมรมชาวไร่ยาสูบ เบอร์เลย์ จ.สุโขทัย ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านศูนย์บริการประชาชน จากกรณีถูกปรับลดโควตาการรับซื้อใบยาสูบของการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.)

โดยนายประดิษฐ์ กล่าวว่า การบริหารงานของการยาสูบแห่งประเทศไทย มีความผิดพลาดในการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตสำหรับบุหรี่ราคาไม่เกิน 60 บาท อีก 20% และราคาเกิน 60 บาท อีก 40% เมื่อช่วงเดือน ก.ย.60 ส่งผลทำให้บุหรี่มีราคาสูงขึ้น กระทบกับการขายยาสูบ และทำให้การยาสูบแห่งประเทศไทยต้องปรับลดโควตาการรับซื้อใบยาจากเกษตรกรลง 48% ในปี 61-62 โดย จ.สุโขทัย จากเดิมที่การยาสูบฯ มีโควตาการรับซื้อยาสูบประมาณ 5 ล้านกว่ากิโลกรัม ลดลงเหลือเพียง 2.7 ล้านกิโลกรัม

นายประดิษฐ์ กล่าวว่า การบริหารงานที่ไม่ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ ทำให้เกษตรกรปรับตัวไม่ทัน จากเดิมเกษตรกรจะทราบโควตาของตัวเองว่าสามารถขายใบยาได้จำนวนเท่าไร ทำให้บริหารจัดการรายรับรายจ่ายและหนี้สินได้ แต่การปรับลดโควตาโดยไม่ให้ตั้งตัวเช่นนี้ กลุ่มเกษตรกรปรับตัวไม่ทัน จึงต้องมายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมให้นายกรัฐมนตรีช่วยเหลือ

"สิ่งที่เราอยากให้ช่วยเหลือเร่งด่วน คือการปรับขึ้นโควตารับซื้อใบยาสูบให้เหมือนเดิม ซึ่งหลังจากนี้ จะปรับนโยบายอย่างไรก็ขอให้พิจารณาอย่างรอบคอบ อย่าให้ส่งผลกระทบกับชาวไร่ยาสูบอีก" นายประดิษฐ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ