BTS เร่งศึกษาอัตราค่าโดยสารสายสีเขียว หลังกทม.เสนอให้คิดราคาแบบเหมาตลอดสายไม่เกิน 65 บ./เที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2018 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) กล่าวว่า บริษัทเพิ่งได้รับข้อเสนอจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เกี่ยวกับอัตราค่าโดยสารสายสีเขียวทั้งเส้นทาง ให้ปรับมาเก็บค่าโดยสารแบบเหมา ในอัตราไม่เกิน 65 บาท/เที่ยว จากปัจจุบันที่คิดอัตราค่าโดยสารตามระยะทาง เนื่องจากโครงข่ายรถไฟฟ้ายังน้อย แต่อนาคตโครงข่ายรถไฟฟ้าจะเพิ่มชึ้นเป็น 200-300 กม. ฉะนั้นอนาคตก็เห็นว่าปรับอัตราค่าโดยสาร ซึ่งจะแบ่งเก็บค่าโดยสารเป็นโซน เช่นเดียวกับในเมืองโตเกียว และเมืองนิวยอร์ก

อย่างไรก็ดี กทม.ต้องการให้บริษัทเข้าบริหารในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุน (PPP) สายสีเขียว ซึ่งคาดว่าในต้นปี 62 จะเจรจาร่วมกับกทม. เพราะเรื่องนี้จะมีผลกระทบต่อบริษัท และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางรางบีทีเอสโกรท (BTSGIF)

"เราเพิ่งได้รับโจทย์จากภาครัฐมาได้ประมาณ 1 เดือน ซึ่งเรากำลังศึกษาเรื่องอัตราค่าโดยสาร ถ้าผู้โดยสารมองว่าแพงไป อาจเลือกการเดินทางแบบอื่นก็ได้ ดังนั้นราคาก็ต้องจับต้องได้" นายสุรยุทธ กล่าว

ทั้งนี้ ในเดือน ธ.ค.61 จะเปิดเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ โดยนายสุรยุทธ คาดว่า จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นอีก 1 แสนคนขึ้นไปหลังเดินรถไปประมาณ 1 ปี จากปัจจุบันบีทีเอสมีจำนวนผู้โดยสาร 8 แสนคน/วัน

ปัจจุบัน BTS เก็บอัตราค่าโดยสารสูงสุดที่ 59 บาท/เที่ยว โดยในส่วนเส้นทางสัมปทานเดิมเก็บไม่เกิน 44 บาท/เที่ยว และส่วนต่อขยายที่ กทม.จ้างเดินรถจัดเก็บ 15 บาท/เที่ยว ขณะที่ส่วนต่อขยายทั้งด้านเหนือและใต้จะเปิดให้บริการเพิ่มเติม โดยด้านใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จะเปิดบริการใน ธ.ค.61 ส่วนด้านเหนือ ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต จะเปิดให้บริการในปี 63 จะทำให้ระยะทางยาวขึ้นเป็น 60 กม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ