ยาฮูหาลู่ทางใหม่เปิดตัวเว็บไซต์บนโทรศัพท์มือถือหวังดึงรายได้โฆษณาเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2008 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หลังจากที่ต้องเสียท่าให้กับกูเกิ้ลและคู่แข่งรายอื่นๆในธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล บริษัท ยาฮู อิงค์ ก็ได้เริ่มเดินหน้ารุกตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเตรียมเปิดตัวแพล็ทฟอร์มบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งโปรแกรมเมอร์ทั่วไปสามารถพัฒนาแอพพลิเคชั่นส์ใหม่ๆสำหรับติดตั้งบนหน้าเว็บ ยาฮู ซึ่งสามารถเชื่อมต่อได้จากโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า "widgets" โดยหวั
งว่าจะสามารถดึงดูดผู้ใช้งานมากขึ้นและสร้างรายได้จากโฆษณาเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ ยาฮู ยังเปิดตัวหน้าโฮมเพจที่ดีไซน์ใหม่สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งจะรวบรวมคอนเทนท์มากขึ้น และช่วยให้ผู้ใช้งานไฮไลท์ข้อความที่ต้องการได้ พร้อมกันนี้ ยาฮู ได้อัพเกรดซอฟท์แวร์ "Go" ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานท่องอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้สะดวกขึ้น
เจอร์รี่ หยาง ผู้ร่วมบุกเบิก ยาฮู ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอเมื่อ 7 เดือนก่อน มีส่วนในความพยายามครั้งนี้ และมีกำหนดแถลงการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดวันจันทร์นี้ในงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิคส์นานาชาติ
ทั้งนี้ หยาง ให้สัญญาว่าจะเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ของ ยาฮู แต่จนถึงขณะนี้ผลลัพธ์ยังไม่เป็นที่ประทับใจนักในสายตาของนักลงทุน นับแต่เขาเข้ามานั่งตำแหน่งซีอีโอ หุ้นของ ยาฮู ตกไปแล้วกว่า 18% ขณะที่หุ้น กูเกิ้ล กลับทะยานขึ้น 21% และส่งให้ กูเกิ้ลมีมูลค่าการตลาด 2.05 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับยาฮูที่ 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ