พาณิชย์ เร่งปั้น SME ต่างจังหวัดหนุนพัฒนาบรรจุภัณฑ์ดีไซน์ล้ำ เพิ่มมูลค่าสินค้าไทยสู่เวทีโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 26, 2018 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มและกระตุ้นความรู้ด้านความคิดสร้างสรรค์เชิงพาณิชย์ให้กระจายไปทั่วทุกภูมิภาค ตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ที่มีแนวทางให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs และผู้ประกอบการรายใหม่ลงลึกไปถึงส่วนภูมิภาค ซึ่งในด้านการเพิ่มมูลค่านั้น DITP ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง มีการสนับสนุนด้านการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการต่างจังหวัดยกระดับสินค้าได้อย่างเห็นผล

"ปัจจุบันการที่เรามีของดีอย่างเดียวไม่พอแล้ว ผู้ประกอบการต้องสร้างความแตกต่าง ปิดจุดอ่อน สร้างจุดเด่นของตัวเองมากขึ้นเพื่อให้สู้กับคู่แข่งได้อย่างยั่งยืน แพคเกจจิ้งที่ดีเป็นหนึ่งในคำตอบ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด เราจะเห็นผู้ประกอบการมีของดีที่เกิดมาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นเยอะมาก แต่ยังไปได้ไม่ไกลเท่าที่ควรเพราะหีบห่อยังไม่ดึงดูดหรือไม่น่าเชื่อถือ กรมจึงเข้ามาดูเรื่องนี้อย่างจริงจัง" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

พร้อมระบุว่า ได้มีการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการต่างจังหวัดเจอกับนักออกแบบผลิตภัณฑ์และผู้เชี่ยวชาญที่ให้บริการด้าน branding และ packaging นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัลอันทรงเกียรติกับผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาโดดเด่น ตัวอย่างแบรนด์ที่ได้รับการพัฒนาแพคเกจจิ้งและประสบความสำเร็จ เช่น เต่งกุนเชียงปลา รางวัล PM Award สาขาออกแบบยอดเยี่ยม และกาแฟดอยช้าง รางวัล DEmark

สำหรับ Teng Products สินค้ากุนเชียงปลายี่สกจากจังหวัดกาญจนบุรี นายสิษฐ์ เต่งภาวดี ผู้ก่อตั้งแบรนด์กล่าวว่า ได้เริ่มทำกุนเชียงหมูสิบกว่าปีมาแล้ว และไม่หยุดนิ่งเรื่องการพัฒนาสินค้า โดยเน้นเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างจริงจัง มีการแสวงหาความรู้ เข้ารับการอบรม ขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ปรับปรุง และพัฒนาให้สามารถสื่อสารเอกลักษณ์ของสินค้า ทำให้ปัจจุบันสินค้าเป็นที่รู้จักแพร่หลาย สร้างรายได้เพิ่มให้แก่ชุมชนเป็นอย่างดี

ส่วนกาแฟดอยช้าง ได้ร่วมมือกับ Prompt Design สร้างสรรค์และพัฒนาแบรนด์จากการเข้าใจถึงจิตวิญญาณของแบรนด์และเข้าถึงวิถีชุมชนของชนเผ่าที่มีความหลากหลาย แปลงโฉมบรรจุภัณฑ์กาแฟดอยช้างให้ตอบโจทย์การดำเนินธุรกิจของดอยช้างด้วยการใส่เรื่องราวของพื้นที่แหล่งเพาะปลูกที่ขึ้นทะเบียนจาก Geographical Indication เป็นพื้นที่พิเศษในการปลูกกาแฟที่มีคุณภาพ กับนิยามบรรจุภัณฑ์สามารถสร้างความสามัคคีในองค์กรได้ โดยมีแนวคิดที่จะใช้บรรจุภัณฑ์ทำให้ชุมชนเกิดความสามัคคี เกิดความภาคภูมิใจในสิ่งที่ตนเองทำ และรักในบ้านเกิดของตนเอง

น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าวเสริมว่า การส่งเสริมเช่นนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแรงบันดาลใจแก่วิสาหกิจชุมชน SMEs และ Startup ในภูมิภาค ให้สามารถนำแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ต่อยอดในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้ประชาชนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ เกิดความมุ่งมั่นและเป็นพลังให้เกิดการพัฒนาความคิด เพื่อก้าวไปสู่การเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ