"สมคิด"เรียกก.ท่องเที่ยว-ททท.หารือหวังอัดมาตรการกระตุ้นโค้งสูดท้าย เล็งดึงแบรนด์เนมดังร่วมแคมเปญ"Passport Sale 2018"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 26, 2018 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กับนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมหารือเพื่อเร่งออกมาตรการแก้ปัญหากรณีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยลดลง โดยคาดว่าจะมีการนำเสนอมาตรการแก้ปัญหาจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงในช่วงไตรมาสสุดท้ายนี้

เบื้องต้นได้ทางการไทยประสานงานกับสำนักงาน ททท.สาธารณรัฐประชาชนจีน 5 แห่ง อัดแคมเปญเพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนให้ได้เพิ่มอีก 1.5 ล้านคน เฉลี่ยเดือนละ 5 แสนคน เพื่อให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเป็นไปตามเป้า 10.5 ล้านคน ควบคู่ไปกับการทำกลยุทธ์ระยะเร่งด่วนนำเข้าตลาดกลุ่มประเทศในรัศมีการบินมาไทยไม่เกิน 6 ชั่วโมงจากทั้งภูมิภาคอาเซียนและเอเชียเพิ่มจากปกติอีก 5 แสนคน

พร้อมกันนั้นจะนำแคมเปญต่าง ๆ มาใช้กระตุ้นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งแคมเปญหลัก คือ Passport Sale 2018 ระหว่างวันที่ 15 พ.ย.-15 ธ.ค.61 โดยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติโชว์พาสปอร์ต ณ ห้างสรรพสินค้าที่ร่วมโครงการทั้งในกรุงเทพฯ รวมถึงจังหวัดท่องเที่ยวที่กำลังประสบปัญหาตลาดจีนหายไป อาทิ ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา รับไปเลยทันทีส่วนลดขั้นต่ำในการช็อปปิ้ง 14% เป็นการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม บวกส่วนลด 7% และจัด Top Thailand Brand Sale นำสินค้าไทยยอดนิยมจากชุมชนเมืองรองทั่วประเทศมาร่วมจำหน่าย

"กำลังหารือกับกลุ่มสินค้าแบรนด์เนมระดับโลก อาทิ Prada Gucci และอีกมากมาย มาเข้าร่วมโครงการ Passport Sale 2018 เพื่อกระตุ้นรายได้จากนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ซึ่งไม่เฉพาะกับนักท่องเที่ยวจีนเท่านั้นแต่รวมถึงนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆด้วย"

ขณะที่มีรายงานว่ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับมาตรการด้านวีซ่าเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวใน 2 แบบ ได้แก่ 1.ยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival (VOA) แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ 21 ประเทศ รวมถึงประเทศจีนด้วย เป็นระยะเวลา 2 เดือนในช่วง พ.ย.-ธ.ค.นี้ ให้เริ่มบังคับใช้ได้ในวันที่ 15 พ.ย. 2561 ถึง 15 ม.ค.2562 เพราะสามารถกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนได้จนถึงช่วงใกล้ตรุษจีนในวันที่ 5 ก.พ.ปีหน้า

และ 2.มาตรการวีซ่าแบบดับเบิล เอนทรี่ วีซ่า (Double Entry Visa) แก่นักท่องเที่ยวจีน โดยสามารถจ่ายค่าวีซ่าสำหรับเดินทางเข้าไทย 1 ครั้งในอัตรา 1,000 บาทต่อคน แต่สามารถเดินทาง เข้าไทยได้ 2 ครั้ง ภายในระยะเวลา 180 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ