นายกฯ เปิดงาน Thailand Game Show 2018 ส่งเสริมใช้ดิจิทัลขับเคลื่อนศก.หนุนจัด E-sport เพื่อการท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 26, 2018 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงาน ไทยแลนด์ เกมส์โชว์ 2018 มหกรรมงานเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเชียงใต้ว่า ขอบคุณสำหรับการต้อนรับเข้าสู่โลกของคนยุคใหม่ ซึ่งรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะส่งเสริมและพัฒนาวงการเกมของไทยให้ก้าวหน้า สอดคล้องกับแนวทางที่ทั่วโลกหันมาให้ความสนใจ คือเรื่องการใช้ดิจิทัลขับเคลื่อนการพัฒนา ซึ่งจะสามารถสร้างความเข้มแข็งทั้งในภาคเศรษฐกิจ และภาคสังคม โดยขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อนโดยใช้ความร่วมมือประชารัฐ และนำความรู้ที่ได้จากการพัฒนาเกมมาเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ สร้างอาชีพ ต่อยอดการพัฒนาในยุค 4.0 ทั้งนี้ขอให้เยาวชน ได้ใช้ประโยชน์จากเกมส์ไปในทางที่สร้างสรรค์ สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ ตามยุทธศาสตร์ชาติ ให้ทุกคนเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวชื่นชมการจัดงานนี้อย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 13 เพราะเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมให้ไทยเป็นศูนย์กลางและส่งเสริมบทบาทที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า แต่ทั้งนี้อุตสาหกรรมเกมจะต้องเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ เป็นการลงทุนให้เกิดอาชีพ ซึ่งคนในประเทศต้องปรับตัว โดยรัฐบาลจะส่งเสริมการพัฒนาดิจิทัลให้คนสามารถทำงานร่วมกับเครื่องจักรสมัยใหม่ได้

ส่วนข้อเสนอการจัดงาน E-sport เพื่อการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าถือเป็นเรื่องที่ดีสอดคล้องกับแนวคิดของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมกีฬาควบคู่กับการท่องเที่ยว ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะไปดำเนินการ สานต่อเพื่อให้เกิดการจัดงานขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม ในขณะเดียวกันอยากให้เน้นเรื่องการแต่งคอสเพลย์ในอัตลักษณ์แบบไทยๆ

พร้อมกันนี้ขอให้เยาวชนใช้ภาษาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อการสื่อสาร ไม่ใช่ใช้ภาษาในโซเชียลที่ไม่สุภาพ และยังเห็นด้วยกับเรื่องการคุ้มครองแนวคิดคนรุ่นใหม่ ที่ต้องเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ มีกรอบวิสัยทัศน์ ซึ่งเรื่องนี้จะนำไปบรรจุในดาต้าเซนเตอร์ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าแนวคิดที่ดีต่างๆ ต้องนำไปสู่การขับเคลื่อนได้ เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่อาจจะมีความคิดดี หลักการดี แต่ไม่สามารถทำได้ ซึ่งรัฐบาลนี้ได้พยายามนำแนวคิดที่ดีมาปฏิบัติในตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ทำการเปิดงานด้วยการร่วมเล่นเกมมาริโอ้ กับตัวแทนเยาวชน ซึ่งเป็นเกมแข่งปั่นจักรยานเข้าเส้นชัย ซึ่งนายกรัฐมนตรีปั่นเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก สร้างความสนุกสนานให้กับเยาวชนที่เข้าร่วมงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ