"พงษ์ภาณุ"เผยสถานการณ์ท่องเที่ยวเริ่มกระเตื้อง แย้มอาจใช้มาตรการด้านตลาดกระตุ้นปลายปีแทนมาตรการภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 26, 2018 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วงที่เหลือของปียังไปด้วยดีขณะนี้นักท่องเที่ยวจีนที่เคยมีแนวโน้มลดลงในช่วงที่ผ่านมาก็เริ่มทรงตัว โดยตัวเลขเดือน ต.ค.61 ล่าวุดจนถึงวันที่ 24 ต.ค.ติดลบน้อยลงเหลือ 4% จากเดือน ก.ย.ที่ติดลบถึง 15%

สำหรับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ หากจะนำมาใช้คงเน้นมาตรการทางการตลาด ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ได้จัดสรรงบประมาณที่จะเข้าไปทำเรื่องแรงจูงใจให้กับสายการบินที่เป็นเช่าเหมาลำ (Charter Flight) โดยอาจยกเว้นค่าธรรมเนียม landing fee แต่ในเรื่องความปลอดภัย ความสะดวก ความสะอาด เป็นเรื่องที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ต้องประสานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งฝ่ายปกครอง ฝ่ายตำรวจเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว

"ไม่อยากใช้คำว่ากระตุ้นเพราะเหมือนเรากำลังจะตาย ปล่อยไปตามธรรมชาติ แต่เราไม่เน้นปริมาณมากเหมือนเดิม น่าจะเน้นเรื่องคุณภาพของการท่องเที่ยว เพราะขณะนี้หลายอุทยานปิด เกาะบางเกาะ ปิดเพราะนักท่องเที่ยวเข้ามามากเกินไป.. ดูเรื่อง Demand และSupply ให้สมดุลกัน ทรัพยากรธรรมชาติไม่ถูกทำลายไป การใช้จ่ายเงินก็เริ่มยกระดับไปสู่ไฮเอนด์มากขึ้น จากที่พักโรงแรม 3 ดาวก็เปลี่ยนไปพัก 5 ดาวกันหมดแล้ว"นายพงษ์ภาณุ กล่าว

ส่วนการใช้มาตรการทางภาษีมาดึงดูดนักท่องเที่ยวนั้น ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า "ถ้าไปลดให้จีน คนไทยก็ต้องรับภาระมากขึ้น ปัจจุบันจีนมาเที่ยวไทยสบายจะตาย ใช้ของถูก ปะการังเสียหายเยอะแยะยังต้องเอาเงินไปจ่ายเค้าอีกเหรอ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ