พาณิชย์ เปิดให้ผู้ส่งออกยื่นขอจัดสรรโควตานำเข้าสินค้าเกษตรด้วยระบบ e-Quota ช่วง 1-21 พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 29, 2018 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้นำระบบ e-Quota เข้ามาช่วยจัดสรรโควตานำเข้าสินค้าเกษตรต่างๆ อาทิ ชา พริกไทย ลำไยแห้ง เมล็ดกาแฟ ผลิตภัณฑ์กาแฟหรือกาแฟสำเร็จรูป เนื้อมะพร้าวแห้ง มะพร้าวและมะพร้าวฝอย น้ำมันมะพร้าวและแฟรกชันของน้ำมันมะพร้าว กากถั่วเหลือง (เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเพื่อมนุษย์บริโภค และเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ) และมันฝรั่ง เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารนำเข้าในปี 2562 และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ โดยกำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะยื่นขอรับการจัดสรรฯ ดำเนินการในช่วงระหว่างวันที่ 1-21 พ.ย.61

ปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์ได้ออกระเบียบเปิดตลาดและการบริหารการนำเข้าปริมาณในโควตา สำหรับปี 2561-2563 จำนวน 11 ฉบับ และปี 2562 ได้กำหนดปริมาณที่จะจัดสรรภายใต้ 3 กรอบความตกลง ได้แก่ (1) ความตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) จำนวน 9 รายการ (2) ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) จำนวน 4 รายการ และ (3) ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP) จำนวน 1 รายการ

ทั้งนี้ ผู้ที่มีความประสงค์จะขอรับการจัดสรรโควตาฯ ให้รีบยื่นแบบคำขอรับการจัดสรรฯ ผ่านระบบ e-Quota ทางเว็บไซต์ http://e-quota.dft.go.th/ กรณีเป็นผู้ขอยื่นรับการจัดสรรรายใหม่ ในปี 2562 ต้องลงทะเบียน (Registration Database) ทางเว็บไซต์ http://reg-users.dft.go.th/ และต้องทำบัตรประจำตัวผู้นำเข้า ณ สำนักบริการการค้าต่างประเทศ ชั้น 3 ก่อนยื่นขอรับการจัดสรรฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ