คลังไม่รอสตง.ร้องขอ สั่งเองเช็คละเอียดบริษัทแปรรูปหวั่นซ้ำรอย PTT

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 7, 2008 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมอบหมายให้สำนักคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)ตรวจสอบรายละเอียดของบริษัทจำกัดที่มาจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ทั้งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว และยังมิได้จดทะเบียน โดยไม่จำเป็นต้องรอให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)แจ้งมาให้ดำเนินการ 
การตรวจสอบดังกล่าวจะเน้นเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับกระทรวงการคลังที่จะนำไปพิจารณาในกรณีเดียวกับบมจ.ปตท.(PTT) ว่ามีการโอนทรัพย์สินส่วนใดของรัฐไปยังบริษัทจำกัดหรือไม่ รวมทั้ง จะมีการโอนกลับมาให้กับรัฐและคิดค่าเช่าอย่างไร เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกับกรณีของ PTT
สำหรับรัฐวิสาหกิจที่จะต้องมีการตรวจสอบ ได้แก่ บมจ.อสมท(MCOT) บมจ.การบินไทย(THAI) และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) รวมทั้ง บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท.โทรคมนาคม เป็นต้น
นอกจากนั้น นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้สคร.นำกฎระเบียบการดูแลบริษัทจดทะเบียนที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)มาใช้กับรัฐวิสาหกิจด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแล เช่น การเปิดเผยข้อมูลของรัฐวิสาหกิจเพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบ ไม่ใช่การรับรู้ผ่านการบริหารงานในระบบราชการ
อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวไม่ใช่การเตรียมพร้อมรองรับการแปรรูปรัฐวิสาหกิจในอนาคต แต่ต้องการให้รัฐวิสาหกิจปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารงาน ขณะที่ สคร.ก็ต้องปรับบทบาทการกำกับดูแลให้ดีขึ้นด้วย
พร้อมกันนั้น ยังมีแนวคิดจะผลักดันให้มีการจัดตั้งนิติบุคคลขึ้นมาบริหารพอร์ตการลงทุนของกระทรวงการคลังในบริษัทต่าง ๆ และดูแลหลักทรัพย์ที่รัฐถืออยู่ เพื่อให้ สคร.การแยกการบริหารงานระหว่างงานด้านนโยบายและงานในเชิงธุรกิจให้มีความชัดเจน และเป็นการลดปัญหาการตีความตามข้อกฎหมาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ