คลังเผยทำความเข้าใจกับสมาคม บลจ.แล้วจะไม่ขยายอายุมาตรการลดหย่อนภาษีจากการซื้อ LTF

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 30, 2018 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ได้หารือประเด็นการขอขยายการให้สิทธิประโยชน์การลดหย่อนภาษีจากการซื้อกองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) จากที่จะสิ้นสุดในปี 2562 กับสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (สมาคม บลจ.) ในเรื่องนี้จนเป็นที่เข้าใจแล้ว

พร้อมเชื่อว่า การไม่ต่ออายุการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการซื้อ LTF ซึ่งจะสิ้นสุดในปี 2562 นั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น ซึ่งการที่ตลาดหุ้นร่วงในช่วงที่ผ่านมาน่าจะเป็นผลมาจาก fund flow มากกว่า ทั้งนี้ เชื่อว่านักลงทุนจะสามารถปรับสภาพได้ โดยดูจากการจองซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFFIF) พบว่ามีนักลงทุนรายย่อยสนใจจองซื้อเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องดึงโควตาสัดส่วนของนักลงทุนสถาบันออกมา 5% เพื่อมาจัดสรรเพิ่มให้กับนักลงทุนรายย่อย ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

สำหรับการออกมาตรการลดหย่อนภาษีจากการซื้อ LTF ในช่วงที่ผ่านมานั้น เป็นเพราะตลาดทุนของไทยยังมีความแข็งแกร่งไม่มากพอ แต่ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าตลาดทุนไทยมีความแข็งแกร่งทัดเทียมตลาดทุนของต่างชาติแล้ว และที่สำคัญการหักค่าลดหย่อนดังกล่าวมีเพียงประเทศไทยประเทศเดียวที่มีมาตรการในลักษณะนี้

"ผมคุยกับสมาคม บลจ. เป็นที่เข้าใจแล้วว่าที่ออกมาตรการเรื่อง LTF เป็นเพราะที่ผ่านมาตลาดทุนของเรายังไม่แข็งแกร่งพอ แต่ตอนนี้ตลาดทุนไทยแข็งแกร่งทัดเทียมกับตลาดทุนต่างชาติแล้ว...เรื่องไม่ต่ออายุ นักลงทุนรู้ล่วงหน้าแล้ว เขารับสภาพได้อยู่แล้ว เพราะเราไม่ได้ประกาศทันทีในปีนี้ เราประกาศมาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว" นายวโรทัยกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ