ครม.สัญจร อนุมัติ กคช.สร้างอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย 229 หน่วย จ.ลำปาง วงเงินลงทุนกว่า 111 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 30, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร)ที่ จ.เชียงราย อนุมัติให้การเคหะแห่งชาติ (กคช.) การจัดทำโครงการอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย ปี 2560 จำนวน 1 โครงการ ได้แก่ โครงการอาคารเช่าจังหวัดลำปาง รวม 229 หน่วย วงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 111.652 ล้านบาท ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ

โครงการฯ ดังกล่าวจะจัดสร้างลักษณะอาคารพักอาศัยรวมสูง 3-5 ชั้น ห้องอเนกประสงค์ขนาด 28 ตารางเมตร โดยห้องพักอาศัยชั้นล่างของอาคารออกแบบตามแนวอารยสถาปัตย์ (Universal Design) กล่าวคือเป็นการออกแบบเพื่อคนทุกกลุ่ม เพื่อรองรับการอยู่อาศัยของครัวเรือนที่มีผู้สูงอายุและผู้พิการ (จำนวน 10% ของหน่วยรวมในโครงการฯ) และออกแบบอาคารและโครงการ โดยยึดหลักการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ECO-Friendly Housing)

โดยโครงการดังกล่าวจะมีจำนวน 229 หน่วย สร้างบนพื้นที่ที่ดินของ กคช.ขนาด 5.46 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่บนถนนลำปาง-แม่ทะ ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ประเภทอาคาร เป็นอาคารชุดพักอาศัยรวม 4 ชั้น อัตราค่าเช่า 692 บาท/เดือน โดยยังไม่รวมค่าดูแลชุมชน ค่าภาษีโรงเรือน ค่าประกัน และค่าซ่อมใหญ่ ซึ่งเมื่อรวมแล้วค่าเช่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,700 บาท/เดือน

โดยแหล่งที่มาของวงเงินลงทุน ประกอบด้วย เงินอุดหนุนจากรัฐบาล จำนวน 99.615 ล้านบาท และเงินรายได้ของ กคช.จำนวน 12.037 ล้านบาท สำหรับการดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 โดยให้ กคช.ใช้จ่ายจากเงินรายได้ของตัวเองเป็นลำดับแรก หากไม่เพียงพอให้ปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 และหรือเงินงบประมาณที่ได้รับอนุมัติให้กันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีไปดำเนินการ โดยควบคุมต้นทุนค่าก่อสร้างให้เป็นไปอย่างประหยัดและอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ส่วนที่เหลือให้ กคช.จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

ทั้งนี้ ให้ กคช.ดำเนินโครงการได้ต่อเมื่อรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว และให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามแผนการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งอยู่ภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัย ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) ที่ กคช.จัดทำเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม สร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ อันจะเป็นการแก้ไขปัญหาและขยายโอกาสในการเข้าถึงที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ