กทพ.นำร่องลดค่าผ่านทางด่วนบัตร EASY Pass ลง 5 บาทนำร่องด่านฯศรีนครินทร์ฯแก้ปัญหาจราจรติดขัด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 30, 2018 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ อโศก 4 เป็นด่านที่มีปัญหาการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนเช้า เนื่องจากมีผู้ใช้บริการที่มาจากด่านฯ ศรีนครินทร์ ขาเข้ารวมถึงจากทางพิเศษฉลองรัชจะต้องชำระค่าผ่านทางจำนวน 50 บาท เพื่อเข้าสู่ระบบทางพิเศษในเขตเมืองจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหารถติดหน้าด่านกทพ. จึงได้พิจารณาจัดทำโครงการนำร่อง (Pilot Project) โดยลดค่าผ่านทางสำหรับผู้ใช้บัตร Easy Pass ที่ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษอโศก 4 ลง 10% จาก 50 บาท เหลือ 45 บาท เฉพาะวันทำการ ในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า (06:00-09:00 น.) โดยจะทดลองดำเนินงาน ระหว่าง วันที่ 1 พฤศจิกายน จนถึง วันที่ 28 ธันวาคม 2561

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการเปลี่ยนมาใช้บัตร Easy Pass ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน โดยปัจจุบัน เวลาเร่งด่วนเช้า จะมีปริมาณรถที่ด่านอโศก 4 ประมาณ 4,500 คัน/ชม. โดยมีผู้ใช้ช่องทางเงินสดถึง60% ใช้ช่อง Easy Pass 40% เป้าหมายของการลดค่าผ่านทางลง5 บาท เพื่อต้องการจูงใจให้ผู้ใช้เงินสดสักประมาณ 3,000 คัน หันมาใช้ช่อง Easy Pass เพื่อลดการต่อแถวคอยชำระค่าผ่านทาง

โดยด่านฯ ดังกล่าวมีช่องทางเงินสดจำนวน 5 ช่อง และช่องทางอัตโนมัติ (Easy Pass) จำนวน 4 ช่อง ซึ่งช่องทางเงินสดสามารถเก็บเงินและระบายการจราจรได้ประมาณ 400 คัน/ชั่วโมง ส่วนช่องทางอัตโนมัติ (Easy Pass) สามารถระบายรถได้เร็วกว่าประมาณ 1,200 คัน/ชั่วโมง และปัจจุบันผู้ใช้บริการที่ชำระด้วย เงินสดมีมากกว่าผู้ใช้บัตร Easy Pass ทำให้รถติดขัดสะสมและเกิดท้ายแถวกีดขวางช่องทาง กทพ. จึงได้พยายามส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการที่ชำระด้วยเงินสดเปลี่ยนมาใช้บัตร Easy Pass เพื่อลดปัญหาการจราจร ติดขัดมาโดยตลอดด้วยการรณรงค์กิจกรรมทางการตลาดต่างๆ อาทิ ลดยอดเติมเงินขั้นต่ำครั้งแรก เติมเงินฟรีไม่มีค่าธรรมเนียม รวมถึงการอำนวยความสะดวกทั้งช่องทางการสมัคร ช่องทางการเติมเงิน แต่ยอดผู้ใช้บัตร Easy Pass ยังไม่เพิ่มขึ้นเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตาม ส่วนลดดังกล่าว กทพ.ถือเป็นการทำการตลาด โดยตั้งงบประมาณ 3 ล้านบาทไว้ชดเชยกรณีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ