พาณิชย์เตือนผู้นำเข้ายา-เภสัชเคมีภัณฑ์ 16 รายการต้องขอใบอนุญาตก่อน หากฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำ-ทั้งปรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 2, 2018 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สินค้ายา เภสัชเคมีภัณฑ์ เกลือของเภสัชเคมีภัณฑ์ และเภสัชเคมีภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป 16 รายการ เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตนำเข้าตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำยา เภสัชเคมีภัณฑ์ เกลือของเภสัชเคมีภัณฑ์ และเภสัชเคมีภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2545 ซึ่งผู้ประกอบการต้องดำเนินการขอใบอนุญาตการนำเข้าให้แล้วเสร็จก่อนวันที่สินค้าจะมาถึงไทย พร้อมทั้งแนบหนังสือรับรองการนำหรือสั่งยาเข้ามาในราชอาณาจักรประกอบการขออนุญาต ซึ่งออกโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (แบบ ช.ย.) หรือกรมโรงงานอุตสาหกรรมด้วย

หากผู้นำเข้าไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด จะมีความผิดตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 โดยมีโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับเป็นเงินห้าเท่าของสินค้าที่ส่งออกหรือนำเข้า หรือทั้งจำทั้งปรับ กับให้ริบสินค้ารวมทั้งสิ่งที่ใช้ในการบรรจุและพาหนะใดๆ ที่ใช้ในการบรรทุกสินค้าซึ่งเกี่ยวเนื่องกับความผิดนั้น และถือเป็นความผิดฐานหลีกเลี่ยงข้อกำกัดตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ด้วย

นายอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการที่นำเข้าสินค้ายาและเภสัชเคมีภัณฑ์ดังกล่าว ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำยา เภสัชเคมีภัณฑ์ เกลือของเภสัชเคมีภัณฑ์ และเภสัชเคมีภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2545 และประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การขออนุญาตส่งออกไปนอกและนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2557 อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ