ภาคอุตฯไม่ได้รับผลกระทบราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เหตุเปลี่ยนใช้พลังงานทดแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2008 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) กล่าวว่า โรงงานอุตสาหกรรมไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง เนื่องจากแต่ละแห่งได้ปรับเปลี่ยนการใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น และการปรับเปลี่ยนระบบขนส่ง
การใช้กำลังการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมในปีนี้จะขยายตัวต่อเนื่องจากปลายปีที่แล้ว การใช้กำลังการผลิตรวมที่ 68% ขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์คาดว่ากำลังการผลิตรวมปีนี้จะมีถึง 1.4 ล้านคันเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 1.3 ล้านคัน
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลใหม่ควรสนับสนุนงบประมาณอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมในปีนี้
ผู้อำนวยการ สศอ.กล่าวภายหลังงานสัมมนาการนำเสนอผลการศึกษาการแสวงหาประโยชน์จากข้อตกลงการเปิดเสรีการค้า หรือเอฟทีเอ ระยะที่ 2 โดยในงานสัมมนาเห็นว่า การใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียนหรืออาฟต้า ยังมีไม่เต็มที่ ซึ่งเกิดจากหลายประเด็นทั้งการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี การตั้งกฎเกณฑ์แหล่งกำเนิดสินค้า ซึ่ง สศอ.จะศึกษาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมอาเซียนให้มีการลดหย่อนอุปสรรคทางการค้า โดยเห็นว่าอุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโตในอาฟต้า หากมีการแก้ไขอุปสรรคได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ปิโตรเคมี และเหล็ก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ