คลัง คาดหวังให้พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง-กระตุ้นให้เกิดการใช้ประโยชน์ในที่ดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 3, 2018 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการยกร่าง พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่ขณะนี้อยู่ในชั้นการพิจารณาของกรรมาธิการ ว่า กฏหมายฉบับนี้เพื่อจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามประเภทของการใช้ประโยชน์ ทดแทนภาษีบำรุงท้องที่ และภาษีโรงเรือนด้านที่ดิน ซึ่งพบว่ามีปัญหาและข้อจำกัด รวมทั้งเพื่อยกเลิกการประเมินภาระภาษีและฐานเงินได้ รวมถึงค่าเช่าในแต่ละพื้นที่ขององค์กรปกครองครองส่วนท้องถิ่นที่มีความแตกต่างกันไป โดยให้ใช้ฐานภาษีเดียวกัน คือมูลค่าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อความเป็นธรรมแก่ประชาชน

ขณะเดียวกันเป็นการปฏิรูปโครงสร้างระบบภาษีทรัพย์สินให้มีความทันสมัยและเป็นสากล ตลอนจนกระตุ้นให้เกิดการใช้ประโยชน์ในที่ดิน และสร้างความเข็มแข็งและความโปร่งใสในการบริหารการคลังขององค์กรปกครองครองส่วนท้องถิ่น

กฏหมายฉบับนี้กำหนดประเภทของการใช้ประโยชน์ที่ดินไว้ 3 ประเภท ได้แก่ การใช้ประโยชน์ด้านเกษตรกรรม ด้านที่อยู่อาศัย และประเภทอื่นๆ อาทิ พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม รวมถึงที่รกร้างว่างเปล่าไม่มีการใช้ประโยชน์ โดยหากแล้วเสร็จจะมีการบังคับใช้จัดเก็บจริงในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ