PTT ยังไม่ปรับขึ้นราคาดีเซล คาดน้ำมันตลาดโลกมีแนวโน้มลดลงแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2008 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.กล่าวว่า แม้ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลจะยังอยู่ในระดับต่ำ PTT จะยังไม่ปรับราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น เพราะหากมีการปรับขึ้นราคาดีเซลอีก ครั้งก็จะทำให้ระดับราคาแตะลิตรละ 30 บาท ซึ่งจะกระทบต่อผู้บริโภคอย่างมาก รวมทั้งคาดว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันน่าจะดีขึ้นจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีแนวโน้มลดลง ขณะที่การแข็งค่าของเงินบาทช่วยให้ราคานำเข้าลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น   
ด้านนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม บอกว่า แนวโน้มราคาน้ำมันในปีนี้จะยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง โดยราคาน้ำมันดิบน่าจะอยู่ในช่วง 90-100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่หากเกิดสงครามในตะวันออกกลางก็มีโอกาที่ราคาน้ำมันจะสูงขึ้นถึง 200 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลได้ในช่วงสั้น เพราะกำลังการผลิตอาจไม่เพียงพอกับความต้องการในตลาดโลก
ส่วนกรณีที่มีการซื้อสัญญาสิทธิซื้อน้ำมันดิบล่วงหน้าที่ระดับ 200 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เป็นเพียงการคาดการณ์ แต่ในวงการค้าน้ำมันก็ไม่มีใครเชื่อว่าราคาน้ำมันจะเพิ่มสูงขึ้นไปถึงระดับนั้น
นางอนุสรณ์ กล่าวว่า ในประเทศในสัปดาห์นี้ผู้ค้าน้ำมันในประเทศคงไม่มีการปรับราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกหลังจากเมื่อวานปรับราคาเบนซินขึ้นลิตรละ 40 สตางค์ เพราะราคาน้ำมันตลาดโลกเริ่มปรับตัวลดลง ส่งผลให้ค่าการตลาดน้ำมันเบนซินอยู่ที่ประมาณลิตรละ 80-90 สตางค์ ส่วนนำมันดีเซลคงปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับลิตรละ 50-60 สตางค์
สำหรับราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศเฉลี่ยปีนี้ น้ำมันเบนซินน่าจะอยู่ที่ระดับลิตรละ 32-34บาท ดีเซลอยู่ที่ระดับลิตรละ 29-32บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ