รมว.พลังงาน คาดดีเดย์ให้วินมอเตอร์ไซด์ซื้อน้ำมันถูกกว่า 3 บาท/ลิตรในกลางเดือน ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2018 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน คาดว่าจะเริ่มดำเนินโครงการช่วยลดค่าครองชีพให้กับกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้ได้รับส่วนลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 ในอัตรา 3 บาท/ลิตร ในวันที่ 15 ธ.ค. 2561 นี้ โดยจะให้ผู้ค้ามาตรา 7 สนับสนุนเงินให้ส่วนลดในอัตราดังกล่าวทั้งหมดด้วยความสมัครใจ

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบสิทธิของกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง พบว่าที่ผู้ขึ้นทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกรวม 1.9 แสนคัน แบ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 แสนคัน และต่างจังหวัดอีก 9 หมื่นคัน แต่กลุ่มผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะต้องมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและขึ้นทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ผ่านเกณฑ์ทั้งสิ้น 4 หมื่นคัน แบ่งเป็นในพื้นที่กรุงเทพฯ 8,500 คัน และต่างจังหวัด 31,500 คัน

นอกจากนี้ในส่วนของสถานีบริการน้ำมันยังอยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงการคลังในกรณีปัญหาการใช้เครื่องรูดบัตรอัตโนมัติ เนื่องจากแต่ละสถานีบริการน้ำมันมีเครื่องรูดบัตรจากสถานบันการเงินที่แตกต่างกัน ดังนั้น จะต้องพิจารณาเพื่อให้สถานีบริการน้ำมันทุกแห่งสามารถให้บริการน้ำมันกับกลุ่มรถจักรยานยนต์ ที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้อย่างไม่เกิดปัญหา

อย่างไรก็ตามแม้ปัจจุบันราคาน้ำมันจะเริ่มลดลง แต่รัฐบาลจะยังคงนโยบายดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือกลุ่มรถจักรยานยนต์ผู้มีรายได้น้อยที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ เนื่องจากราคาน้ำมันโลกยังอยู่ในภาวะผันผวน และถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนด้วย

นายศิริ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกเริ่มปรับตัวลดลง จากมาตรการที่สหรัฐฯผ่อนคลายการคว่ำบาตรอิหร่าน กระทรวงพลังงานจึงได้ทยอยเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อให้กองทุนฯ มีเงินเพียงพอดูแลสถานภาพราคาพลังงานในอนาคต่อ โดย กบง.มีการเรียกเก็บเงินผู้ใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินและดีเซลคืนกองทุนฯ 60 สตางค์/ลิตรไปแล้วตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. 61 ที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันไม่มีการชดเชยราคาดีเซลแล้ว และในสัปดาห์นี้กระทรวงพลังงานจะปล่อยให้ราคาน้ำมันเป็นไปตามกลไกตลาดที่ผู้ค้าสามารถลดราคาขายปลีกน้ำมันได้ทั้งดีเซลและกลุ่มเบนซินลง

การเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯเพิ่มเติมดังกล่าวส่งผลให้กองทุนน้ำมันฯ ปัจจุบันมีเงินเหลือ 23,000 ล้านบาท และมีเงินไหลเข้ากองทุน 1,000 ล้านบาท/เดือน แต่เงินส่วนนี้ยังต้องใช้ชดเชยราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ครัวเรือนเป็นวงเงิน 500 ล้านบาท/เดือน อย่างไรก็ตามยืนยันว่ามีเงินเพียงพอที่จะดูแลราคา LPG ครัวเรือนให้อยู่ในราคา 363 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ได้ตลอดถึงต้นปี 62 ภายใต้เงื่อนไขราคา LPG โลกที่ไม่ขึ้นสูงมากไปกว่าปัจจุบัน โดยขณะนี้ราคา LPG โลกอยู่ที่ 535 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ