สินค้าแห่ขึ้นราคาอีกระลอก น้ำมันพืช-ปลากระป๋อง-ข้าวสารถุง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2008 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เตรียมเชิญผู้ผลิตน้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวดมาหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ หลังแจ้งขอปรับเพดานราคาเพิ่มอีกขวด(1 ลิตร)ละ 6.50 บาท เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น คาดว่าจะอนุมัติให้ปรับขึ้นไม่เกินขวดละ 5.50 บาท
"กรมจะเชิญผู้ผลิตน้ำมันพืชทั้ง 2 ชนิดมาหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ และคาดว่าจะอนุมัติให้ผู้ผลิตน้ำมันพืชทั้ง 2 ชนิดปรับขึ้นได้ไม่เกินขวดละ 5.50 บาท"นายยรรยง กล่าว
ทั้งนี้ หากอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาแล้วจะให้ทยอยปรับขึ้น 2 ครั้ง ครั้งแรกอาจเป็นภายในเดือน ม.ค.นี้ขวดละ 3 บาท ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มขวดขึ้นมาอยู่ที่ขวดละ 46.50 บาท จากปัจจุบันขวดละ 43.50 บาท และน้ำมันถั่วเหลืองมาอยู่ที่ขวดละ 48.50 บาท จากปัจจุบันขวดละ 45.50 บาท
ส่วนที่เหลืออีก 2.50 บาทอาจให้ปรับขึ้นภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มขึ้นมาสูงสุดที่ขวดละ 49 บาท และน้ำมันถั่วเหลืองที่ 51 บาท
อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า แนวโน้มราคาน้ำมันปาล์มดิบจะเพิ่มขึ้นอีกมาก จากปัจจุบันกิโลกรัมละ 32.50 บาท เพราะผลผลิตขาดแคลนเนื่องจากมีการนำไปผลิตน้ำมันไบโอดีเซล ทางแก้ปัญหาง่ายสุด คือ ให้ปรับขึ้นราคาขายน้ำมันพืชบรรจุขวด เพราะบางรายขาดทุนมาก แต่อาจให้ขึ้นไม่เกินขวดละ 5.50 บาทเท่ากับต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้นไป
"ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีปัญหาขาดแคลนแน่นอน เพราะจากการตรวจสอบสต๊อกของผู้ผลิตพบว่า ยังมีเพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค ส่วนปัญหากักตุนไม่น่าจะมี เพราะได้แจ้งไปยังผู้ผลิตและผู้ค้าแล้วห้ามกักตุน หากพบผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที" นายยรรยง กล่าว
นอกจากนี้ กรมการค้าภายในจะเชิญผู้ผลิตปลากระป๋องมาหารือในวันที่ 11 ม.ค.นี้ด้วยเช่นกัน หลังจากได้ยื่นหนังสือขอปรับขึ้นราคาปลาแมคเคอเรลในซอสมะเขือเทศอีกกระป๋องละ 1-2 บาท และคาดว่าจะอนุมัติให้ขึ้นราคาขายได้ไม่เกินกระป๋องละ 2 บาทภายในเดือน ม.ค.นี้ด้วย
อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมออกตรวจสอบสถานการณ์ราคา และการขายตามห้างค้าปลีกขนาดใหญ่แล้ว เพราะพบว่าบางแห่งจำกัดปริมาณการซื้อ และแทบไม่มีสินค้าปลากระป๋องอยู่ที่ชั้นวางเลย
ด้านนายสมฤกษ์ ตั้งพิรุฬห์ธรรม นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้ผลิตจะปรับขึ้นราคาขายปลีกข้าวสารบรรจุถุงประมาณไตรมาส 2/51 หลังจากสต๊อกปัจจุบันหมดลง เนื่องจากต้นทุนปรับเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะวัตถุดิบหลักคือ ข้าวสาร จากความต้องการส่งออกสูงมาก สำหรับราคาเพดานข้าวหอมมะลิบรรจุถุง(5 กิโลกรัม) อยู่ที่ถุงละ 150-160 บาท ขณะที่ผู้ผลิตมีกำไรเพียงถุงละ 3-5 บาทเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ