เกษตรกรภาคใต้นัดรวมตัวชุมนุม 15 พ.ย. เรียกร้องแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ หลังยังไม่ได้รับการเยียวยา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2018 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญส่ง นับทอง นายกสมาคมชาวสวนยางจังหวัดกระบี่ สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ และที่ปรึกษาสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศ กล่าวถึงกรณีการนัดชุมนุมของกลุ่มเกษตรชาวสวนยางภาคใต้ในวันที่ 15 พ.ย.นี้ว่า คาดว่าน่าจะมาจากปัญหาราคายางที่กำลังตกต่ำอย่างมากในตอนนี้ โดยราคายางอยู่ที่ 33 บาท/กก. ต้นทุน 63 บาท/กก. เท่ากับเกษตรกรรับสภาพขาดทุนอยู่ 30 บาท/กก. สภาพราคาตกต่ำอย่างหนักแต่ไม่ได้รับความสนใจจากรัฐบาลเท่าที่ควร ขณะที่พืชอื่นทั้งมะพร้าว ปาล์มน้ำมัน ได้รับการแก้ไขเยียวยาในทันทีที่มีปัญหา

"พูดแล้วก็น่าน้อยใจ ราคาตอนนี้เกษตรกรอยู่ไม่ได้จริงๆ 3 โลไม่ถึง 100 บาทแล้ว การใช้ยางในประเทศที่รัฐบาลตั้งเป้าหมาย 150,000 ตันในปี 61 ขณะนี้ก็ทำได้เพียง 1 พันกว่าตัน ทั้งๆที่การทำถนน 1 กิโลเมตรใช้ยางได้ถึง 18 ตัน ต้นทุนในการทำถนนก็ไม่ได้แพงแค่เมตรละ 200 บาท โดยสามารถใช้งบประมาณ อบต.หรือหน่วยงานไหนก็ได้"นายบุญส่ง กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นอกจากนี้ คณะกรรมการควบคุมยางที่ตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติควบคุมยาง พ.ศ.2542 ซึ่งมีบทบาทในการควบคุมและกำกับดูแลการจัดระบบการค้า การส่งออกยาง และการนำเข้ายางทั้งระบบ ก็ไม่ได้มีการประชุมหารือมาเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้วนับตั้งแต่นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์คนใหม่ มาเป็นประธาน ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางรู้สึกว่าไม่ได้รับการเหลียวแลเอาใจใส่จากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเลย จึงน่าจะนำมาสู่การนัดชุมนุมในวันที่ 15 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ