U Lease เปิดตัวแพลตฟอร์มเช่าซื้อมอเตอร์ไซต์ออนไลน์ ตั้งเป้ายอดขายอันดับ 1 ดิจิทัลแพลตฟอร์ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 8, 2018 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชน ศรีวิภาพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูลีส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวเปิดตัว U Lease แพลตฟอร์มเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ รองรับระบบยืนยันตัวตนดิจิทัล รายแรกของประเทศสำหรับลิสซิ่งมอเตอร์ไซค์ พร้อมจับมือกับ บริษัท เวิลด์ลีส จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ ในเครือธนาคารซีไอเอ็มบี ออกแคมเปญสุดพิเศษ กับดอกเบี้ยเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ รถใหม่ป้ายแดงในอัตราดอกเบี้ย 1.50% ต่อเดือนสำหรับลูกค้าที่ซื้อรถใหม่ป้ายแดงผ่านแพลตฟอร์ม U Lease

U Lease คือ Platforms การซื้อรถมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ในรูปแบบเช่า-ซื้อ(จัดไฟแนนซ์) ที่เป็นตัวกลางระหว่างบริษัทไฟแนนซ์ ร้านดีลเลอร์รถมอเตอร์ไซค์และลูกค้า ทั้งนี้ U Lease รวบรวมรายละเอียด ดีลของบริษัทไฟแนนซ์ ราคาขายของร้านดีลเลอร์ จากนั้นทำการตรวจสอบเครดิตลูกค้าและนำเสนอแคมเปญที่เหมาะสมให้ลูกค้า โดยการแสดงผลการคำนวณออกมาเป็นยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ต้องใช้ในการเช่า-ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ให้ลูกค้าสามารถวางแผนการซื้อและสามารถเลือกข้อเสนอที่ดีที่สุดในการเช่า-ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ของตัวเองได้

โดย U Lease มีการพัฒนาระบบเช่าซื้อออนไลน์ ที่รองรับระบบการยืนยันตัวตนดิจิทัล เป็นรายแรกที่นำมาใช้กับธุรกิจเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ พร้อมทั้งรูปแบบการทำงานที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง โดยสามารถเลือกดูข้อมูลรถมอเตอร์ไซค์ เปรียบเทียบสเปคต่างยี่ห้อ และเข้าสู่กระบวนการยื่นขอสินเชื่อเช่าซื้อ โดยระบบมีอัลกอริทึมที่สามารถตรวจคุณภาพหนี้และจากนั้นระบบจะแสดงเคมเปญของไฟแนนซ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้าได้เลือกได้ตามใจชอบ เรียกได้ว่าเป็นการพลิกวงการเช่าซื้อในปัจจุบันได้อย่างน่าสนใจมาก เพราะรูปแบบนี้จะทำให้ประโยชน์สูงสุดตกอยู่ในมือของผู้บริโถค 100% ซึ่งตรงนี้คืออุดมการณ์ของทีมผู้ก่อตั้งอย่างแท้จริง และยังมาพร้อมระบบจัดส่ง Delivery ที่จะทำสัญญาและส่งมอบรถมอเตอร์ไซค์ให้ถึงหน้าบ้านกันเลย

"สำหรับแพลตฟอร์ม U Lease เช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ ต้องบอกว่าเราเป็นรายแรกที่ทำระบบอย่างเต็มรูปแบบ ลูกค้าจะได้เข้าถึงบริการที่สะดวกรวดเร็ว ผ่านช่องทางของเรา ทั้ง Web Browser และ Mobile Application รองรับทั้งสองระบบ Android และ IOS อีกสิ่งหนึ่งที่พิเศษก็คือ เราคือรายแรกในอุตสาหกรรมนะครับ สำหรับลิสสิ่งมอเตอร์ไซค์ ที่ระบบของเรา รองรับการยืนยันตัวตนในรูปแบบดิจิทัล เรามี IDP อยู่หลายๆตัว (IDP คือ Identity Provider)

ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ของเรา ทีม U Lease ได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัท เวิลด์ลีส จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ ในเครือธนาคารซีไอเอ็มบี ออกแคมเปญสุดพิเศษ กับดอกเบี้ยเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ รถใหม่ป้ายแดงในอัตราดอกเบี้ย 1.50% ต่อเดือน ซึ่งถือว่าต่ำสุดๆ สำหรับผู้ใช้งานผ่านแพลตฟอร์ม U Lease" นายเชน กล่าว

สำหรับเป้าแรกของเราในช่วง 12 เดือนแรกหลังจากนี้ คือต้องมียอดการอนุมัติสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ในจำนวนอย่างน้อย 100 ล้านบาท ผ่านแพลตฟอร์มของ U Lease เพราะฉะนั้นวันนี้พวกเราขอประกาศท้าชนกับทุกแพลตฟอร์ม บนโลกออนไลน์ นอกจากนี้ผมตั้งเป้า NPL ในกลุ่มลูกค้าของผมต้องดีกว่าระบบปกติ(ลูกค้าออฟไลน์) คือ NPL ต้องไม่เกิน 2%

"ถามว่าจุดแข็งของ U Lease คืออะไร สำหรับผมตอบได้เลย หนึ่งลูกค้าต้องเยอะ ยอดขายต้องสูง และสองต้องเป็นลูกค้าที่ดีและคุณภาพด้วย อันนี้คือสิ่งที่ผมจะต้องทำให้ได้ โดยใช้เครื่องมือที่ทีมพัฒนาขึ้นมา และจะค่อยๆ ปล่อยออกมาให้ได้ใช้งานกัน"นายเชน กล่าว

นายกรณ์ จาติกวณิช นายกสมาคมฟินเทคประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันดัชนียอดซื้อขายจักรยานยนต์ถือเป็นตัวชี้วัดเบื้องต้นของเศรษฐกิจในประเทศไทย ที่ทำให้เห็นถึงกำลังซื้อของประชาชนโดยเฉพาะในต่างจังหวัด ซึ่งการวัดผลดังกล่าวจะทำได้ง่ายและสะดวกมากขึ้นจากการพัฒนาแพลตฟอร์มของ U LEASE

ขณะเดียวกันเชื่อว่าการพัฒนาแพลตฟอร์มดังกล่าวจะเป็นการช่วยแก้ปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินสินเชื่อของคนไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้ และสามารถเข้าถึงต้นทุนดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุด ประกอบกับสามารถเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ในราคาที่เหมาะสม และมีการการันตีระยะเวลาการส่งมอบรถจักรยานยนต์ภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ และเมื่อได้รับรู้ถึง business model แล้วนับว่าเป็นฟินเทคที่น่าติดตามอีกรายหนึ่ง

อย่างไรก็ดี การพัฒนาแพลตฟอร์มของ U LEASE ถือเป็นก้าวแรกที่มีความสำคัญที่จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมฟินเทคที่ปัจจุบันกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเห็นได้จากแนวโน้มที่ธนาคารพาณิชย์ต่างมียุทธศาสตร์การลดจำนวนสาขาเหลือราว 300-400 สาขา ภายใน 3 ปี จากปัจจุบันกว่า 1,000 สาขา เนื่องจากการให้บริการทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือที่สามารถทำธุรกรรมได้ครอบคลุมทุกประเภท มีประสิทธิภาพ และสามารถลดต้นทุนทางการเงินได้

ด้านนางสาวอาจารีย์ ศุภพิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีการเงิน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า สำหรับแพลตฟอร์ม U LEASE ถือว่ามีศักยภาพสูงในการเปลี่ยนแปลงอนาคตให้แตกต่างไปจากเดิม จากการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดเครื่องมือทางการเงิน ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกอย่างแท้จริง ซึ่งมีประโยชน์และน่าสนใจอย่างมาก จากปัจจุบันที่ประเทศไทยมีคนใช้โทรศัพท์มือถือสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของเอเชีย ทั้งนี้คาดหวังว่าบริการที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากขึ้น จะทำให้สามารถเข้าถึงแหล่งสินเชื่อได้สะดวกรวดเร็วขึ้น และมีต้นทุนต่ำลง

ขณะเดียวกันภาครัฐมีหน้าที่เข้ามาช่วยดูแลระบบ Ecosystem เพื่อรองรับนวัตกรรมต่าง ๆ ให้สามารถเกิดขึ้นได้จริงในประเทศไทย รวมถึงคุ้มครองผู้บริโภคและผู้ลงทุนอย่างพอเพียง ซึ่งก.ล.ต.ได้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาจากการจัดโครงการ fintech challange ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ). และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อให้ผู้สนใจนำไอเดียที่มีความสร้างสรรค์เข้ามานำเสนอและพัฒนาร่วมกัน

ซึ่งความคาดหวังจากการจัดโครงการดังกล่าวคือให้ผู้มีไอเดียได้รับคำปรึกษาและบ่มเพาะให้สามารถเกิดขึ้นได้จริงผ่านผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเป็นการสร้างเครือข่าย (connection) ระหว่างคู่แข่ง ผู้กำกับดูแล และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ