(เพิ่มเติม) บอร์ด EEC ตั้งเป้าการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ EEC แตะ 5 แสนลบ. ภายใน 5 ปี, เพิ่ม 2 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 9, 2018 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ด EEC เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ครั้งที่ 5/2561 ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน กำหนดให้การลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษใน EEC ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 500,000 ล้านบาท ในระยะเวลา 5 ปี โดยร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ดึงการลงทุนเป้าหมาย 100,000 ล้านบาทต่อปี

ในการนี้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) จะจัดทำแผนการดำเนินการเชิงรุกเพื่อบรรลุเป้าหมายการลงทุนดังกล่าว โดยมุ่งเน้นการหานักลงทุนที่เป็นผู้ประกอบการหลัก (Anchor) ในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ

นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อการพัฒนาพื้นที่หรือชุมชน รวมตลอดทั้งช่วยเหลือ หรือเยียวยาประชาชนและชุมชนบรรดาที่อาจได้รับผลกระทบจากการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาและให้ทุนการศึกษาแก่ประชาชนที่อยู่อาศัยในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรือที่อยู่ใกล้เคียงและได้รับผลกระทบจากการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

อีกทั้งวางแผนอนาคต รองรับการพัฒนาในอนาคต ด้วยการขยายพื้นที่ EEC เพิ่มเติมจาก 3 จังหวัด คือ ระยอง ฉะเชิงเทรา และชลบุรีนั้น เป็นแผนงานในอนาคตที่อยู่ระหว่างการศึกษาซึ่งจะใช้เวลาราว 6 เดือน, การประกาศอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษเพิ่มเติม, การเตรียมการพัฒนาเมืองใหม่อัจฉริยะน่าอยู่, เมืองศูนย์กลางการเงิน และ Aerotropolis, การพัฒนาแรงงานคุณภาพสูง โดยประสานกับ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงานกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง แผนงานสำคัญในระยะต่อไปเพื่อรองรับอนาคต หลังจากรถไฟความเร็วสูงเสร็จในปี 2566 เช่น สาธารณูปโภค สาธารณูปการ สาธารณสุข เกษตร สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้มีมติเห็นชอบอนุมัติให้ประกาศอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษเพิ่มเติมอีก 2 สาขา คือ อุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ และอุตสาหกรรมการพัฒนาบุคลากรและการศึกษา จากเดิมที่มีอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ 10 สาขา โดยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปจัดทำรายละเอียดเพื่อเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาในครั้งหน้า

"เนื่องจากการลงทุนในขณะนี้ไม่ใช่แค่การเข้ามาจัดตั้งโรงงาน แต่จะเป็นการลงทุนทั้งแพ็คเกจ มีการพัฒนาคนและการถ่ายทอดเทคโนโลยี" นายคณิศ กล่าว

ในส่วนของอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศนั้น ก่อนหน้านี้รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงกลาโหมไปจัดทำแผนและพิจารณาในรายละเอียดว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ซึ่งกระทรวงกลาโหมสามารถจัดทำแผนเสร็จเรียบร้อยแล้ว นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้ประกาศเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายเพิ่มเติม

ขณะที่อุตสาหกรรมการพัฒนาบุคลากรและการศึกษา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอให้ประกาศเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายเพิ่มเติม เนื่องจากเห็นว่าในภาพรวมแล้วเป็นเรื่องใหญ่ ลำพังแค่การจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษาฯ ยังไม่เพียงพอที่จะรองรับการพัฒนาโครงการ EEC

ที่ประชุมฯ ยังได้รับทราบความคืบหน้าภาพรวมการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และ พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โครงการโครงสร้างพื้นฐานหลัก ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน, โครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก, โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา โครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3, โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 และโครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ