กสทช. เตรียมเข้าพบ WHO ขอความชัดเจนผลกระทบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ก่อนเดินหน้าขยายโครงข่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 12, 2018 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 12-14 พ.ย.นี้ กสทช. จะเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือระดับโลก ว่าด้วยนโยบายด้านสุขภาพและการวิจัยเกี่ยวกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Global Coordination of Research and Health Policy on RF Electromagnetic Fields หรือ G L O R E ) ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อรายงานสภาพปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการขยายโครงข่ายโทรคมนาคมของประเทศไทยว่ามีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง โดยเฉพาะความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านด้านสุขภาพจากการตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประชาชนคนไทย

โดยในการประชุมครั้งนี้ สำนักงานฯ จะรายงานสภาพปัญหาและข้อห่วงใย ความวิตกกังวลของประชาชนคนไทยเกี่ยวกับผลกระทบด้านสุขภาพจากการตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่สำนักงาน กสทช. รวบรวมได้ อาทิ การนอนไม่หลับ เป็นมะเร็ง ก่อให้เกิดผลต่อสุขภาพอื่นๆ ให้ที่ประชุมฯ ได้รับทราบข้อมูลและปัญหาจากการติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เกิดในประเทศไทย อันเป็นอุปสรรคที่ส่งผลต่อการขยายโครงข่ายโทรคมนาคมของไทย เพื่อนำเสนอเป็นข้อมูลและรับฟังข้อมูล ปัญหาของประเทศต่างๆ รวมถึงความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ในการนำข้อมูลต่างๆ มาสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน รวมถึงแก้ไขปัญหาในการขยายโครงข่ายโทรคมนาคมในประเทศไทย

นายฐากร กล่าวว่า หลังจากนั้น สำนักงาน กสทช. จะเข้าพบกับผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อขอหารือเกี่ยวกับปัญหาและข้อวิตกกังวลของประชาชนคนไทย เกี่ยวกับผลกระทบด้านสุขภาพจากการตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาที่สำคัญ เพื่อให้ได้ความชัดเจนว่าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า การตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่มีผลต่อสุขภาพจริงหรือไม่ เพื่อให้ได้ความชัดเจน และจะได้ทราบข้อมูลที่ถูกต้องน่าเชื่อถือเพื่อลดความวิตกกังวลของประชาชน

"ถ้าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือการตั้งเสาสัญญาณไม่มีผลต่อสุขภาพ สำนักงาน กสทช. จะได้เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อประชาชนจะได้สบายใจ ไม่กังวล การขยายโครงข่ายในประเทศไทยจะได้เดินหน้าต่อไปได้จนโครงข่ายโทรคมนาคมครอบคลุมทั่วประเทศ ทำให้โครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยครอบคลุมเข้าถึงได้ในทุกพื้นที่ อันจะส่งเสริมเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชนคนไทย" เลขาธิการ กสทช.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ