ทร.เผยจะเปิดขายซองประมูลโครงการพัฒนาเมืองการบินภาคตอ.16 พ.ย.นี้ คาดได้ผู้ชนะ-เซ็นสัญญาภายใน ก.พ.62

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 12, 2018 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกองทัพเรือ (ทร.) เปิดเผยว่า วันนี้ (12 พ.ย.) คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาเมืองการบินภาคตะวันออก และท่าอากาศยานอู่ตะเภา ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้เห็นชอบเอกสารประกาศเชิญชวนร่วมลงทุน และออกประกาศผ่านเว็บไซต์แล้ว พร้อมทั้งเตรียมจะประกาศขายซองเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาโครงการอีอีซีที่รัฐบาลกำหนดไว้ โดยคาดว่าจะได้ตัวผู้ชนะการประมูล พร้อมลงนามได้ภายในเดือน ก.พ.2562 เพื่อเร่งพัฒนาพื้นที่เปิดให้บริการในปี 2567

สำหรับร่างประกาศเชิญชวน ทร.ในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการ ประกาศเชิญชวนนิติบุคคลเข้าร่วมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เพื่อนำความรู้ความเชี่ยวชาญมาพัฒนา ดำเนินงาน ออกแบบ ก่อสร้าง ให้บริการและบำรุงรักษาโครงการฯ เพื่อพัฒนายกระดับสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นสนามบินระดับโลกในด้านความปลอดภัย ความมั่นคง การให้บริการผู้โดยสาร และด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตามแผนการพัฒนาของอีอีซี

เมืองการบินภาคตะวันออกมีพื้นที่ 6,500 ไร่ มูลค่าโครงการกว่า 2 แสนล้านบาท ระยะเวลาโครงการ 50 ปี โดยนิติบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับสิทธิ์ในการลงทุนพัฒนาองค์ประกอบต่างๆ ในพื้นที่ ได้แก่ อาคารผู้โดยสารหลังที่ 3, ศูนย์ธุรกิจการค้า, ศูนย์ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ และพื้นที่เขตประกอบการค้าเสรีและเขตธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

เมืองการบินภาคตะวันออก ถือเป็นโครงการที่เอกชนให้ความสนใจร่วมลงทุนเป็นอย่างมาก โดยการเปิดรับฟังความคิดเห็น 3 ครั้งที่ผ่านมา มีเอกชนทั้งไทยและต่างชาติเข้าร่วมรับฟังข้อมูลมากกว่า 400 ราย ทั้งจากฝรั่งเศส จีน และญี่ปุ่น โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ประกอบการบริหารท่าอากาศยาน อาทิ สนามบินนานาชาติชางงี (สิงคโปร์) บริษัทสนามบินนานาชาติอินชอน (เกาหลีใต้) ท่าอากาศยานฮ่องกง สนามบินมิวนิค (เยอรมนี) สนามบินวินชี (ฝรั่งเศส) และแคปิตัล แอร์พอร์ต กรุ๊ป (จีน) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ