ผู้ว่าธปท.เผยจะดูแลค่าเงินบาทตามความจำเป็นในทิศทางเดียวกับประเทศคู่ค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2008 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงการดูแลค่าเงินบาทว่า จะดูแลตามความจำเป็นและให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับประเทศคู่ค้า
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ส่งออกได้มีการกระจายตลาดไปในหลายภูมิภาค ไม่ได้พึ่งพาเพียงตลาดสหรัฐเป็นหลัก ดังนั้น แม้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอก็คงจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งในระยะต่อจากนี้คงต้องเน้นไปที่เรื่องการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตแทน
ส่วนกรณีที่มีผู้กังวลว่าเงินบาทอาจแข็งค่าแตะ 30 บาท/ดอลลาร์นั้น ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ไม่มีใครฟันธงได้ว่าค่าเงินบาทจะไปถึงจุดนั้นหรือไม่ เพราะการเคลื่อนไหวของเงินบาทขึ้นกับทิศทางของดอลลาร์ว่าจะอ่อนค่าหรือแข็งค่าอย่างไร และเศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นอย่างไร ซึ่งมีหลายฝ่ายมองว่าดอลลาร์จะอ่อนลงเรื่อยๆ และกลับมาแข็งค่า แต่อย่างไรก็ตามไม่มีใครฟันธงได้เรื่องค่าเงินดอลลาร์
นางธาริษา กล่าวว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจโลกไม่ได้มีปัญหาเฉพาะค่าเงินและซับไพร์ม แต่ยังมีปัญหาเรื่องภาคผลิตด้วย โดยมีบางฝ่ายประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่ธปท.กลับมองว่าไม่น่าจะเป็นเช่นนั้นแม้ว่าข้อมูลการจ้างงานของทางสหรัฐล่าสุดจะออกมาเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่ตลาดคาด เพราะยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องมองว่าเป็นไปตามที่คาดการณ์และสูงกว่าครั้งก่อน หากไม่มีอะไรผิดพลาด ภาพรวมการจ้างงานของสหรัฐในช่วงครึ่งปีหลังก็น่าจะออกมาดี
"หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงเร็วและหากประเทศกำลังพัฒนามีเศรษฐกิจที่แข็งแรง ผลกระทบจากสหรัฐจะน้อยลง แต่หากเศรษฐกิจสหรัฐ ชะลอลงลึกกว่าที่คาดก็คงได้รับผลกระทบ แต่ไม่ได้หมายความว่าประเทศที่กำลังพัฒนาไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบได้ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่เห็นภาวะในสหรัฐ ดังนั้นผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาจึงไม่ใช่ประเด็น" นางธาริษา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ