ภาคขนส่งเตรียมปรับขึ้นราคาหลังดีเซลใกล้แตะ 30 นัดหารือ 20 ม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2008 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทองอยู่ คงขันธ์ เลขาธิการสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมขนส่งสินค้าเพื่อการนำเข้าและการส่งออก เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ระดับลิตรละ 29.74 บาท ซึ่งหากในอนาคตอันใกล้นี้ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 30 บาท ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าคงต้องปรับขึ้นค่าขนส่งสินค้าอีกครั้ง โดยมีแนวโน้มว่าผู้ประกอบการจะปรับค่าขนส่งสินค้าตามราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับเพิ่มขึ้นทุกๆ 1 บาทต่อลิตร 
"การปรับค่าขนส่งสินค้าในอนาคต เราจะปรับขึ้นลงตามราคาน้ำมัน เช่น เมื่อราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นลิตรละ 1 บาท ค่าขนส่งสินค้าก็จะปรับเพิ่มกิโลเมตรละ 1 บาท ในทางตรงกันข้ามหากราคาน้ำมันดีเซลลดลงลิตรละ 1 บาทค่าขนส่งสินค้าก็จะปรับลดลงกิโลเมตรละ 1 บาทเช่นกัน ซึ่งมั่นใจว่าการปรับอัตราค่าขนส่งนี้มีความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะเมื่อราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นไม่ใช่เฉพาะต้นเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ต้นทุนอื่นๆ ด้านการขนส่งก็เพิ่มขึ้นด้วย เช่น ค่าอะไหล่ ค่าน้ำมันเครื่อง"นายทองอยู่ กล่าว
ทั้งนี้ ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ จะประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการปรับอัตราค่าโดยสารกับสมาชิกทั้งหมด รวมทั้งจะได้กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
สำหรับแนวทางเบื้องต้นที่จะช่วยผู้ประกอบการได้ เช่น การใช้พลังงานทดแทน ไม่ว่าจะเป็นก๊าซเอ็นจีวี หรือไบโอดีเซล หรือ การนำระบบบริหารจัดการมาช่วยในการขนส่ง เช่น การลดเที่ยวเปล่า การรวมกลุ่มในเครือข่ายเพื่อกระจายสินค้า รวมทั้ง การพัฒนาระบบโลจิสติกส์อย่างยังยืน และเป็นรูปธรรม และ การออกกฎระเบียบเพื่อช่วยสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการขนส่ง เช่น การจัดฝึกอบรมแรงงานด้านขนส่ง โดยเฉพาะคนขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่ต้องมีความรู้เฉพาะด้าน
"ที่ผ่านมา รัฐบาลไม่มีความชัดเจนด้านนโยบายพลังงาน ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งได้รับผลกระทบเรื่องแผนการลงทุน เกิดความไม่ชัดเจนในการลงทุน ขณะที่ปัญหาราคาน้ำมันก็เพิ่มขึ้นทุกๆ วัน" นายทองอยู่ กล่าว
อย่างไรก็ตาม นายทองอยู่ เชื่อว่า เมื่อมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจะสามารถเข้ามาแก้ปัญหาของผู้ประกอบการขนส่งได้ชัดเจน และเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เพราะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะรับฟังปัญหาของประชาชน และพร้อมที่จะสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ